Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, tại tọa đàm giữa lãnh đạo TP HCM và các viên chức văn hóa, báo chí, các phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam.

Tọa đàm là một trong chuỗi hoạt động về xúc tiến du lịch trong khuôn khổ Chương trình tham quan tìm hiểu văn hóa dành cho đoàn viên chức ngoại giao văn hóa, báo chí và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam đến TP HCM từ ngày 1 đến 5-12. Sự kiện nhằm khởi động lộ trình phục hồi du lịch, kinh tế – xã hội do Sở Du lịch phối hợp với Sở Ngoại vụ và Sở Văn hóa – Thể thao TP HCM thực hiện.

Các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc của du lịch TP HCM – Việt Nam đến các thị trường khách quốc tế qua hình thức tiếp thị tại chỗ, cũng là cơ hội xúc tiến, thu hút đầu tư mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, giáo dục, kinh tế… Đặc biệt, chương trình gửi gắm thông điệp TP HCM là điểm đến an toàn, sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trở lại.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP HCM, cho biết với đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, việc tập trung phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác, đồng thời là “mắt xích” quan trọng để tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực kinh tế. Trước bối cảnh TP HCM từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, các “vùng xanh” dần được mở rộng, ngành du lịch TP HCM đã chủ động tham mưu, nỗ lực mở lối đi bình thường mới với kế hoạch phục hồi du lịch giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022.

Tại tọa đàm, rất nhiều câu hỏi được các viên chức ngành văn hóa, báo chí quốc tế đặt ra xung quanh việc bao giờ TP HCM đón khách quốc tế trở lại? việc đi lại của nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài đến TP HCM nói riêng và cả Việt Nam ra sao, có giảm thời gian cách ly dành cho chuyên gia nhập cảnh không?…

Liên quan đến việc đón khách quốc tế trở lại, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin được đón khách quốc tế trong tình hình thích ứng, linh hoạt với dịch Covid-19. TP HCM cũng đã xây dựng quy trình, quy chuẩn cụ thể để xử lý các tình huống phát sinh như xuất hiện F0 trong chương trình du lịch; quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh và đã kích hoạt hệ thống y tế, ban hành các quy trình chung, xử lý ca F0 trong cộng đồng…

“Qua rà soát tất cả điều kiện, TP HCM tự tin với hệ thống nền tảng y tế, kinh nghiệm ứng phó của các doanh nghiệp, nhận thức của cộng đồng và đặc biệt tỉ lệ tiêm vắc-xin… Trên các cơ sở cụ thể đó, TP HCM đã xin thí điểm đón khách quốc tế tới TP HCM từ cuối năm 2021 và trong giai đoạn năm 2022” – bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Hiện tại, các bộ, ngành đang xem xét về đề xuất của TP HCM để có thể cho thí điểm đón khách cùng 5 địa phương là Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Để thu hút khách quốc tế trở lại, ngành du lịch TP HCM đang tập trung hoàn thiện những sản phẩm hiện có. Như ngay khi dịch vừa được kiểm soát, ngành du lịch đã tổ chức liên tục các chuyến khảo sát để vừa xây dựng sản phẩm mới, tour tuyến mới, vừa hoàn thiện sản phẩm du lịch hiện có nhằm đón khách nội địa và chuẩn bị đón khách quốc tế…


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

Chia sẻ