Theo số liệu báo cáo nhanh của phòng kinh tế các quận, huyện, TP Thủ Đức gửi về Sở Công Thương TP HCM, đến cuối ngày 24-8, lượng đơn hàng đi chợ hộ trên toàn TP đã tăng 50.385 hộ (46,9%) so với ngày hôm trước. 

Tuy nhiên, tính trên tổng số 2.183.247 hộ dân đang sinh sống trên địa bàn thì lượng đặt hàng rất khiêm tốn, xấp xỉ 4%. 

Các hệ thống phân phối đã cung ứng 70.337 đơn hàng trong tổng số 74.033 đơn nhận trong ngày, giảm 6,8% so với ngày 23-8. Số đơn hàng còn lại sẽ được giao trong ngày mai. 

Lực lượng quân đội đi chợ hộ người dân phường Cô Giang, quận 1 tại cửa hàng tự động – thanh toán không tiếp xúc mới mở trên địa bàn

Cùng ngày, có 274.633/ 590.859 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đăng ký túi an sinh. 

Toàn thành phố chỉ còn 2.302 điểm bán hàng, giảm 699 điểm bán so với trước khi thực hiện giãn cách xã hội đặc biệt từ ngày 23-8, gồm: 76 siêu thị, 1.687 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm bình ổn. 

Theo các quận, huyện, TP Thủ Đức, đa số siêu thị, cửa hàng tạm đóng cửa là do không có điều kiện mặt bằng, nhân sự để thực hiện “3 tại chỗ”. 

Về diễn biến thị trường, có hiện tượng người dân phản ánh giá combo của một vài đơn vị bán lẻ còn cao so với mặt bằng chung và có 1 số khác biệt về mặt hàng, nhà cung cấp và từ chối mua hàng, buộc doanh nghiệp phải chuẩn bị lại combo khác với hàng hoá, giá cả phù hợp. 

Sở Công Thương cũng đã nhận được thông tin có dấu hiệu lừa đảo người dân chuyển tiền đăng ký mua hàng. “Bà con nên liên hệ tổ trưởng tổ dân phố, hội phụ nữ, đoàn thể ở các phường để đăng ký” – đại diện Sở Công Thương khuyến cáo. 

Cũng trong ngày, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một số hệ thống bán lẻ cho biết nhiều siêu thị, cửa hàng vẫn chưa nhận được liên lạc, kết nối đi chợ hộ từ các lực lượng ở địa phương. Hàng hoá, lương thực thực phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ tại các điểm bán nhưng chưa được các địa phương đặt hàng nhiều. Một số điểm bán vẫn gặp khó khăn trong khâu giao hàng. 

Vì vậy, rất mong các quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo các phường, xã, thị trấn tăng cường nhận đơn đặt hàng của người dân, phối hợp với doanh nghiệp phân phối để cung ứng. Cùng với đó là hỗ trợ dự kiến nhu cầu mua sắm để doanh nghiệp chủ động nguồn hàng cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân TP trong những ngày tới. 


Tin-ảnh: Thanh Nhân

Chia sẻ