Những ngày Tết Nguyên đán, người dân TP HCM hoặc du khách khi tới thành phố có thể trải nghiệm game tour “độc, lạ” qua app (ứng dụng) OnTripQuest.

Đây là một nền tảng du lịch khám phá thành phố, cung cấp các quest – chuyến tham quan tự túc kết hợp với các yếu tố trò chơi thú vị trong hành trình.

Du khách khám phá, tìm hiểu các điểm đến ở TP HCM thông qua ứng dụng du lịch OnTripQuest

Tạo sự mới mẻ cho du khách

Ông Hồ Anh Tuấn, người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty OnTripQuest, cho rằng sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, xu hướng du lịch đã có sự thay đổi khi khách thích đi theo nhóm, ưa trải nghiệm tour bản địa độc đáo, có chiều sâu và nhiều tương tác hơn. An toàn, tiện dụng cũng là đòi hỏi lớn được du khách đặt ra, tạo động lực thôi thúc ứng dụng du lịch tự túc ra đời mang tên OnTripQuest.

Với ứng dụng này, người chơi cùng với gia đình, người thân hoặc bạn bè sẽ tham gia các thử thách trong thế giới thực để khám phá những cảnh quan đặc sắc của các thành phố. Ứng dụng OnTripQuest sẽ là hướng dẫn viên của họ.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, điểm đặc biệt của game tour khám phá những thành phố này là khách có thể đặt tour trên ứng dụng và tự mình trải nghiệm bất cứ lúc nào, không phụ thuộc vào hướng dẫn viên, điểm đến, chi phí tour thấp… Sau khi đến điểm xuất phát, người chơi lần theo các manh mối, giải mã những bí ẩn và giải các câu đố bằng cách tìm kiếm điều thú vị tại những điểm tham quan xung quanh. Từ đó, họ sẽ được hé lộ những câu chuyện độc đáo của địa phương và học hỏi được nhiều điều.

“Mỗi quest là một nhiệm vụ khác nhau, người chơi sẽ hóa thân thành một nhân vật đặc biệt với một nhiệm vụ cụ thể. Có khi là một điệp viên tham gia một chuyến đi bộ để giải cứu khu vực khỏi một thảm họa nào đó, hay sẽ nhập vai làm giám khảo một cuộc thi nấu ăn, tham gia tour ẩm thực mê ly. Có khi du khách quay trở về quá khứ để khám phá một bí ẩn lịch sử đã bị che giấu…” – ông Hồ Anh Tuấn gợi mở.

Một số tour đang được OnTripQuest mở bán như “Giai thoại các tỉ phú Sài Gòn xưa” giá 120.000 đồng/người trong 120 phút; “Điệp vụ Opium” giá 150.000 đồng/người 150 phút; “Kim ngọc mãn đường – Vàng bạc đầy nhà” 120.000 đồng/người 150 phút hay “Huế – nhiệm vụ đặc biệt” giá 100.000 đồng/người 120 phút…

Với tour “Giai thoại các tỉ phú Sài Gòn xưa”, du khách sẽ được check in những công trình kiến trúc hơn 100 năm tuổi quanh khu vực trung tâm TP HCM; tìm hiểu giai thoại về các tỉ phú Sài Gòn thế kỷ thứ XIX – XX; lắng đọng với những nét xưa đã đi vào dĩ vãng.

Game tour này có 3 thành phần cốt truyện. Trên hành trình đi bộ và khám phá các điểm đến, du khách sẽ bất ngờ với những câu chuyện “lần đầu được kể”. Chẳng hạn, khi tới tòa nhà Union Square hiện tại, du khách sẽ biết thêm những công trình xưa của tòa nhà này và nhiều công trình di tích lịch sử, văn hóa khác.

Nhiều thử thách, trò chơi được đưa ra trong suốt hành trình khám phá

Tìm kiếm mô hình giúp đột phá kinh doanh

Dự án Ontripquest vừa đoạt Giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch năm 2022 do Sở Du lịch và Sở Khoa học công nghệ TP HCM tổ chức.

Ông Hồ Anh Tuấn là kỹ sư phần mềm, từng có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin và có kinh nghiệm quản lý phát triển nhiều ứng dụng cho các công ty nước ngoài. Ông cũng là người đam mê du lịch và muốn xây dựng một ứng dụng công nghệ về du lịch.

Du khách hoặc ngay cả người dân sống ở các thành phố có thể thường xuyên đi qua các điểm du lịch quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết đằng sau đó còn có những câu chuyện hấp dẫn, thú vị… Ứng dụng này cũng thích hợp cho cả khách quốc tế với đặc thù thích trải nghiệm, khám phá những điểm đến. OnTripQuest ra đời giúp du khách khám phá những danh lam, thắng cảnh theo cách mới mẻ.

“Một doanh nghiệp ra đời, tồn tại được thì sản phẩm và mô hình kinh doanh cần mới mẻ trên thị trường, có lợi thế cạnh tranh. OnTripQuets có thêm lợi thế là một nền tảng để các công ty du lịch, các điểm đến như khu du lịch – điểm tham quan… có thể tự xây dựng chương trình, sản phẩm du lịch tích hợp rồi khai thác tour với chi phí thấp, không lo vận hành, khai thác trọn đời. Chúng tôi còn có tham vọng vươn tầm quốc tế” – ông Hồ Anh Tuấn kỳ vọng.

Với các công ty lữ hành, ứng dụng OnTripQuets có thể giúp họ tăng thêm trải nghiệm cho khách bằng cách ghép game tour này vào một phần lịch trình chuyến đi; tự động hóa toàn bộ quy trình khách tự đặt tour, tự thanh toán và tự đi tour theo hướng dẫn của app…

Các điểm tham quan, khu du lịch cũng có thể thông qua ứng dụng này để tạo trò chơi mới nhằm tận dụng tài nguyên sẵn có, không cần đầu tư thêm cơ sở vật chất hay nhân lực vận hành. Khách tham quan sẽ dùng app để khám phá những địa điểm trong khuôn viên với các mini game. Các bảo tàng sẽ tạo digital guide (hướng dẫn số) cung cấp thêm thông tin cho khách tham quan về hiện vật trưng bày thông qua các mini-game, manh mối, video, hình ảnh, audio…

“Các sản phẩm tour ban đầu chúng tôi xây dựng hướng đến nhóm khách từ 18 tới 35 tuổi nhưng sau khi mở bán thì nhiều khách trên 40 tuổi cũng rất thích. OnTripQuest ra đời ngay trong thời gian dịch COVID-19 vào tháng 11-2021 và sau hơn 1 năm hoạt động đã có khoảng 1.000 lượt khách mua tour. Tăng trưởng lượng khách của ứng dụng đạt mức 2 con số và dự kiến sẽ phủ sóng thêm nhiều thành phố du lịch khác sau TP HCM, Huế” – ông Tuấn cho biết.


Thái Phương, Ảnh: Bình An