Ngày 2-3, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã phản hồi thông tin sau khi báo chí nêu nghi vấn tiêu cực tại thi nâng ngạch lên Kiểm tra viên Thuế năm 2018, tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo đó, vừa qua một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin về đơn tố cáo những sai phạm liên quan đến kỳ thi nâng ngạch lên kiểm tra viên thuế năm 2018. Trong đó, nêu việc thí sinh muốn đỗ tại kỳ thi phải nộp tiền “bôi trơn” cho một số cán bộ trong Hội đồng thi. Trong 2 ngày thi (19 và 20-10), những thí sinh đóng tiền được đem đáp án vào tận phòng thi để chép, trong khi cán bộ coi thi không có phản ứng.

Về phản ánh này, Tổng cục Thuế cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo nặc danh, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn đã chỉ đạo Vụ Kiểm tra nội bộ xử lý theo quy định. Theo đó, Vụ Kiểm tra nội bộ đã làm việc với từng cá nhân nêu trong đơn. Bước đầu, căn cứ báo cáo của đơn vị chủ trì xử lý đầu mối của Tổng cục Thuế, căn cứ giải trình của cá nhân từng đồng chí có thể thấy nội dung nêu trong đơn đưa tiền cho các Lãnh đạo Vụ, Lãnh đạo Tổng cục là không đúng.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng đã giao các Vụ chức năng hoàn thiện các nội dung liên quan đến vụ việc này để báo cáo Bộ Tài chính.

Về kỳ thi nâng ngạch lên Kiểm tra viên Thuế năm 2018, Tổng cục Thuế cho biết, theo Bộ Nội vụ phê duyệt, số chỉ tiêu được nâng ngạch trong kỳ thi này là 1.696, bằng trên 80% số người đủ điều kiện dự thi được phê duyệt là 2.106 người.

Ngày 22-8-2019, Bộ Tài chính đã thành lập Hội đồng thi gồm có 5 thành viên do ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế làm Chủ tịch Hội đồng thi. Hội đồng thi hoạt động theo nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Kỳ thi nâng ngạch được tổ chức 2 vòng theo quy định của Chính phủ, vòng thi 1 được tổ chức vào ngày 19-10 và 20-10-2019 tại Phân hiệu trường Trường Nghiệp vụ Thuế tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Vòng thi 2 được tổ chức vào ngày 21-12-2019 tại Trường đại học Luật thuộc Đại học Huế. Kết quả kỳ thi đã được thông báo thời gian sau đó, hiện Hội đồng thi đang thực hiện các thủ tục phúc khảo theo quy định. Sau khi hoàn thành phúc khảo, Hội đồng thi sẽ thông báo kết quả đến thi sinh và báo cáo Bộ Tài chính phê duyệt danh sách trúng tuyển.

“Quá trình tổ chức thi gồm tất cả các khâu được thực hiện độc lập, theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định, được giám sát trực tiếp của Tổ giám sát của Bộ Tài chính và Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế”- đại diện Bộ Tài chính cho hay.


Minh Chiến