Hơn 3 tháng TP HCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, hầu hết các hoạt động kinh tế đều bị ngưng trệ. Những người trước đây bỏ ra hàng tỉ đồng để đầu tư vào nhà đất đến nay gần như không thu được đồng lãi nào, thậm chí còn phải chịu áp lực trả nợ ngân hàng rất lớn. Chính những người này và một số người kinh doanh đang cần vốn đã chủ động rao bán nhiều bất động sản với giá khá hời so với thời điểm trước dịch. Tuy vậy, với những người đang có tiền nhãn rỗi, thời điểm này họ đã bắt đầu đi tìm cơ hội đầu tư.

Ông Hoàng Thông (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) cho biết vì cần tiền thanh toán gấp cho ngân hàng nên ông đã rao bán mảnh đất hơn 400 m2 nằm trong hẻm trên đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân. Mảnh đất này trước đây có người hỏi mua giá 18 tỉ đồng nhưng ông không bán. Đợt này chỉ bán được 17,2 tỉ đồng nhưng khách chỉ mới thanh toán một nửa số tiền và giữ giấy tờ, khi nào hết giãn cách, hai bên ra công chứng sẽ trả hết số tiền còn lại.

Ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Ngọc Châu Á, cho hay một số khách hàng, người quen của ông đã trích một phần tiền đầu tư chứng khoán và cả tiền kỹ thuật số có lời để tìm mua các sản phẩm bất động sản tốt với giá hợp lý.

Theo các chuyên gia, thời điểm hiện tại là lúc thích hợp để mua nhà đất. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Với kinh nghiệm của người nhiều năm trong nghề, ông Hạnh nhận định đây thực sự là thời điểm người có tiền rất dễ chọn lựa và thương lượng để được căn nhà hay miếng đất ưng ý với giá hợp lý. Còn nếu cứ chần chừ, chờ hết dịch thì cơ hội sẽ vơi dần. Bởi kinh nghiệm từ các nước Âu, Mỹ sau đại dịch, giá bất động sản tăng khá mạnh, thậm chí tới 30%-40% và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Chưa kể, giá vật liệu xây dựng thời gian qua tăng mạnh nên giá bất động sản, nhà ở khó giảm thêm.

Theo một chuyên gia bất động sản, giá bất động sản giảm nhiều gần đây đa phần ở phân khúc nhà mặt tiền, một vài năm trước bị đẩy giá lên cao do vì cho thuê được giá. Còn những phân khúc khác như căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại trong các khu đô thị rất ít khi giảm giá vì nguồn cung ít.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam, cũng cho rằng hiện tại là cơ hội để người có tiền lựa chọn sản phẩm bất động sản “tươi ngon”, dễ thỏa thuận giá cả cũng như cách thức thanh toán. Bởi thời điểm này, các chủ đầu tư dự án bất động sản lớn tại TP HCM và một số tỉnh lân cận đang áp dụng chính sách kích cầu trong mùa dịch bằng cách khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng khi giữ chỗ mua sản phẩm nhà phố, căn hộ, đất nền nhưng chỉ giới hạn thời gian đến hết tháng 9. Do đó, ông Lâm khuyên những người đang có nhu cầu mua nhà để ở và nhắm được sản phẩm ưng ý thì nên chủ động thương lượng và xuống cọc sớm.

Theo ông Phạm Lâm, trong thời gian tới, khi TP HCM và các địa phương trở lại trạng trái bình thường mới, nhu cầu về bất động sản gia tăng trở lại, chắc chắn nguồn cung sẽ khó đáp ứng hết và giá sẽ không thể giảm thêm, thậm chí còn tăng ở một số phân khúc.

Ở góc độ khác, một chuyên gia tài chính cho rằng khi lãi suất tiết kiệm đang thấp như hiện tại thì chứng khoán và bất động sản vẫn là 2 kênh tốt nhất để nhà đầu tư chọn lựa trong lúc này. Thêm vào đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công để bù đắp tăng trưởng sẽ là cơ hội cho bất động sản ở các địa phương tăng giá, thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Thông tư 14 do Ngân hàng Nhà nước mới ban hành cho phép các ngân hàng thương mại được cơ cấu lại thời gian trả nợ (lùi ngày trả nợ), miễn, giảm lãi, phí hỗ trợ các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Điều này sẽ giúp giảm một phần áp lực cho khách vay nên khả năng bán tháo bất động sản càng khó xảy ra. 


Sơn Nhung

Chia sẻ