Ngày 2-2, lãnh đạo UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) chia sẻ, chính quyền địa phương, vừa có công văn kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh giải cứu người trồng đào Tết vì họ đang đứng trước nguy cơ trắng tay và nợ ngân hàng.

UBND TP Hải Dương kêu gọi người dân, tiểu thương mua đào ủng hộ nông dân trồng đào – Ảnh: Báo Hải Dương

UBND TP Hải Dương cho hay, từ ngày 27-1, dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương tác động mạnh đến kinh tế – xã hội và đời sống người dân toàn tỉnh. Tỉnh Hải Dương áp dụng các biện pháp phong tỏa, hạn chế người ngoại tỉnh đi vào để giảm thiểu lây lan dịch bệnh dẫn đến nhiều hộ dân trồng đào Tết đang đứng trước nguy cơ trắng tay và nợ ngân hàng. Nhiều thương lái mua đào Tết ở tỉnh, thành khác hủy bỏ giao dịch, đòi lại tiền đặt cọc.

Trước tình hình trên, UBND TP Hải Dương gửi văn bản kêu gọi các tổ chức, đơn vị, các cá nhân, doanh nghiệp, thương lái, người dân trên địa phận tỉnh Hải Dương ủng hộ mua đào Tết nhằm chia sẻ bớt một phần khó khăn với các hộ dân trồng đào tại TP Hải Dương.

Được biết, TP Hải Dương có khoảng 275 ha trồng cây đào tết, quất cảnh đang trong thời kỳ bán phục vụ dịp Tết Tân Sửu 2021. Diện tích trồng đào được tập trung chủ yếu tại các phường Hải Tân, Tân Hưng, Thạch khôi, xã Gia Xuyên, Liên Hồng.

Hiện, chỉ còn 10 ngày nữa là Tết Nguyên đán 2021, tuy nhiên số đào mới chỉ bán được khoảng 10%.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Vũ Thị Ghi (SN 1967, trú tại khu Thanh Liễu, phường Tân Hưng, TP Hải Dương) buồn rầu: “Chỉ còn gần 10 ngày nữa là Tết mà vợ chồng tôi như ngồi trên đống lửa, đứng ngồi không yên”.

Bà Ghi chia sẻ, gia đình bà trồng đào bán Tết được 5 năm nay. Những năm trước đây, vợ chồng bà vừa trồng lúa vừa trồng 1 sào đào để giữ đất. Tết đến, nhà bà thu về tầm 20-25 triệu đồng từ trồng đào. Năm ngoái, khi Tân Hưng lên phường, nhiều người dân địa phương nghe theo kêu gọi của xã chuyển từ trồng lúa sang trồng đào canh tác để thu lời cuối năm. Gia đình đã quyết định cũng chuyển hơn 6 sào lúa sang trồng đào, với hơn 750 gốc.

“Trước Tết hơn 1 tháng, thương lái ở Hà Nội tìm đến tận vườn đào nhà tôi để đặt cọc mua buôn. Thương lái trả giá 230.000 đồng/cành, tương đương vườn đào nhà tôi cho thu hơn 140 triệu đồng. Họ đặt cọc tiền luôn. Cả nhà đang phấn khởi vì đào trồng cả năm cũng được giá, trừ mọi chi phí thu lãi khoảng 90 triệu đồng. Nhưng mấy hôm vừa rồi, nghe tin Hải Dương có dịch, họ gọi điện thoại hủy và đòi lại tiền đã đặt cọc trước đó. Nhà tôi đành phải ngậm ngùi trả lại tiền cho thương lái vì giao dịch không thành công. Giờ đây dịch bệnh, mọi ngả đường dẫn đến Hải Dương đều bị cấm, không thể thông thương. Nếu cứ đà này, chúng tôi không biết giải quyết hơn 750 gốc đào như thế nào”- bà Ghi buồn bã nói.

Nhiều địa phương tại Hải Dương bị phong tỏa vì dịch Covd-19

Bà Ghi thông tin thêm, gia đình ông Nguyễn Nhân Chuyển (em chồng bà Ghi, ở khu Thanh Liễu, phường Tân Hưng) cũng rơi vào tình cảnh đứng ngồi không yên vì 4 mẫu đào với 1.200 gốc đang ế ấm. Ước tính thiệt hại lên tới hàng tỉ đồng nếu không bán được đào.

“Với tình hình hiện này, chúng tôi chỉ có thể bán cho người trong tỉnh mua trực tiếp thôi. Vì thế, mọi người nếu có người thân ở Hải Dương thì giới thiệu mua giúp, giải cứu đào Tết giúp nhà tôi và các hộ khác ở đây. Ngoài ra, tôi cũng mong các cơ quan ban ngành có chính sách hỗ trợ cho những người trồng đào, quất thất thu vì dịch Covid-19 như chúng tôi”- bà Ghi nói.

Ông Vũ Nam Hải, Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Hải Dương, cho hay: “Hiện chúng tôi đang kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân ủng hộ nhưng tỷ lệ tiêu thụ cùng lắm được 30% số đào mà người dân trồng. Cơ bản cây đào ở TP Hải Dương xuất đi các tỉnh nhưng giờ đây kết quả chưa được khả quan lắm”.

Trong khi đó, tỉnh Hải Dương tạo điều kiện cho lái thương vào địa bàn đảm bảo các yếu tố về phòng chống dịch Covid-19 để họ trực tiếp đến các vườn mua đào lựa chọn nhưng phương án này không khả thi vì họ không dám vào vùng có dịch. “Thương lái phải vào tận vườn, chọn từng gốc đào rồi mới mua nhưng bây giờ có cho vào thì họ cũng không dám vào vì sợ khi về địa phương bị cách ly”- ông Hải trăn trở.


Trọng Đức

Chia sẻ