Thuduc House cùng các công ty ‘ma’ chiếm đoạt hàng trăm tỷ tiền thuế giá trị gia tăng?

Hơn 70 doanh nghiệp có liên quan, hầu hết là công ty “ma”

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu Cục thuế Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và TP HCM báo cáo gấp về hoạt động của một số doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT).

Trong đó, 4 cục thuế nêu trên phải báo cáo về việc hoàn thuế Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam, Công ty TNHH quốc tế Hoàng Nam Anh, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức – Thu Duc House (mã: TDH) và một số công ty có liên quan trước ngày 25/11/2020, tuy nhiên đến nay mới có Cục Thuế tỉnh Đồng Nai báo cáo.

Về nội dung hoàn thuế đối với mặt hàng linh kiện điện tử, Tổng cục Thuế cho biết đã nhận được báo cáo của Tổng cục Hải Quan gửi Bộ Tài chính về kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam.

Theo nội dung bản cáo, kết quả điều tra xác định Thu Duc House và Công ty Sài Gòn Tây Nam đã có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Văn bản của Tổng cục Thuế cho biết, Thu Duc House và Công ty Sài Gòn Tây Nam đã có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Cụ thể, trên cơ sở số liệu của Tổng cục Hải quan và tài liệu thu giữ của các đối tượng, doanh nghiệp có liên quan xác định có hơn 70 doanh nghiệp liên quan đến vụ án. Trong đó, có một số doanh nghiệp “ma”, một số doanh nghiệp do đối tượng thuê hoặc mua lại… để thực hiện hành vi phạm tội.
Ngày 30/12/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và C03 – Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Từ những nội dung trên, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế Tây Ninh và Đồng Nai căn cứ hồ sơ vi phạm thực tế (nếu có) của Công ty Sài Gòn Tây Nam và Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam Anh để xử lý thu hồi tiền hoàn thuế VAT.

Làm việc trực tiếp để xác minh với các doanh nghiệp bán hàng cho Công ty Sài Gòn Tây Nam; Công ty Hoàng Nam Anh và các công ty có liên quan (Công ty TNHH TMDV XNK Văn Nguyện; Công ty TNHH TM DV Điện Tử Văn Nghĩa; Công ty TNHH TMDV XNK Phú Trung…).

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế tỉnh Tây Ninh, Long An và TP.HCM thanh tra lại việc hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp có rủi ro cao hoạt động trên địa bàn. Trường hợp xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật với mục đích trốn thuế phải hoàn tất hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an theo quy định.

Thủ đoạn chiếm đoạt hàng trăm tỷ tiền thuế GTGT

Trước đó, văn bản số 8194/BC-TCHQ ngày 31/12/2020 Tổng Cục Hải Quan gửi Bộ Tài Chính xác định, từ năm 2017-2019, Công ty Nhà Thủ Đức đã lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng và được hoàn thuế gần 261 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Sài Gòn Tây Nam (trụ sở Tây Ninh) đã xuất khẩu linh kiện trị giá hơn 1.645 tỷ đồng và nhận tiền hoàn thuế hơn 75 tỷ đồng.

Trụ sở Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức. Ảnh: VOV

Qua xác minh điều tra, Tổng cục Hải quan cho biết phần lớn doanh nghiệp bán hàng cho 2 công ty nói trên đều không có tại địa chỉ đăng ký; thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế…

Cơ quan Hải quan Hong Kong xác nhận 3 lô hàng xuất khẩu của Công ty Nhà Thủ Đức và 2 lô xuất cho đối tác DSPSG Logistics, 1 lô xuất cho Rothady Import Export không được nhập khẩu vào Hong Kong.

Hải quan Campuchia xác nhận 2 công ty là Meas Channy Import Export và Akchalnak Trop Antarakchear Plc chưa đăng ký tại Tổng cục Thuế Campuchia và không có dữ liệu xuất nhập khẩu của các công ty này trong năm 2018-2019.

Phân viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cũng giám định một số dữ liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có dấu, chữ ký nhưng bị chỉnh sửa. Sau đó, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Tổng cục Hải quan cho rằng đây là vụ án rất lớn, có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Phương thức thủ đoạn chính là thành lập các công ty con mua bán hàng hóa trong nước với giá thấp, sau đó nâng giá lên hàng trăm lần, làm giả hồ sơ để xuất khẩu, sau đó làm thủ tục hoàn thuế để chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Vụ án liên quan đến 70 DN, thời gian hoạt động kéo dài từ 2017 đến nay với nhiều đối tượng tham gia, có sự câu kết, chỉ đạo chặt chẽ giữa đối tượng chủ mưu cầm đầu và các đối tượng giúp sức, lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế chính sách để buôn lậu, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Từ đó, Tổng cục Hải quan đề xuất Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế địa phương rà soát, thu hồi số tiền hoàn thuế với doanh nghiệp, đồng thời cần xem xét tạm dừng hoàn thuế cho các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có giá trị tính thuế khai báo lớn như linh kiện điện tử.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM cũng đã ban hành quyết định truy thu gần 400 tỉ đồng thuế với Thu Duc House. Kết luận thanh tra thuế của Cục thuế TP.HCM xác định Thu Duc House đã ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài, tuy nhiên, bản chất đây là các hợp đồng giả tạo. Cục này cũng chuyển hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự khi nhận thấy hành vi vi phạm làm tăng số tiền thuế được hoàn, có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo điều 200 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, Thu Duc House sau đó đã tiến hành thủ tục khiếu nại/khiếu kiện liên quan đến các quyết định của Cục Thuế TP.HCM và Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành quyết định khẩn cấp tạm thời ngăn chặn thực hiện các quyết định này. Song phía Cục Thuế TP.HCM lại có văn bản khiếu nại và đề nghị tòa hủy bỏ quyết định trên.

Theo SHTT