Tại buổi thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế – xã hội ngày 8-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại quá trình phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19 của Việt Nam. Theo Thủ tướng, để có được kết quả tốt trong phòng chống dịch có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là có đối sách đúng, kịp thời, quyết liệt và hành động sớm.

“Thế giới tin tưởng và thậm chí ca ngợi Việt Nam, nhất là trong thành tựu phòng chống đại dịch Covid-19”- Thủ tướng nói và cho biết, các giải pháp để phục hồi nền kinh tế đã được triển khai khẩn trương khi dịch cơ bản được kiểm soát.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu về tình hình kinh tế-xã hội ngày 8-6 tại phiên thảo luận tổ

Thủ tướng biểu dương, đánh giá rất cao hàng loạt tỉnh thành như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai… tuyên bố không giảm chỉ tiêu tăng trưởng và sự quyết tâm này sẽ lan tỏa, thêm động lực phấn đấu cho các địa phương khác.

Trước các ý kiến của đại biểu về ách tắc trong đầu tư công, Thủ tướng cho biết vừa qua lãnh đạo Chính phủ đã có thư gửi đến bí thư, chủ tịch các tỉnh thành và nhiều Bộ trưởng yêu cầu tập trung chỉ đạo xử lý vấn đề đầu tư công tại địa phương mình, ngành mình.

Thủ tướng cho biết thời gian tới sẽ trình ra Quốc hội cơ chế “năm nay bộ nào, địa phương nào không giải ngân vốn đầu tư công thì sẽ điều chuyển vốn đi chỗ khác”, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm.

Người đứng đầu Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại của nền kinh tế, trong đó có 12 dự án thua lỗ mà rất nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu. Theo Thủ tướng, để giải quyết tồn tại của 12 dự án là không dễ dàng và những khuyết điểm trong dự án thua lỗ có phần do chưa có kinh nghiệm kinh tế thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết mất thời gian rất nhiều về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

“Chúng ta cùng phải chịu trách nhiệm, mấy dự án Nhà máy Ethanol, dự án ngành dầu khí để lại không khắc phục nổi. Rồi dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, một đống sắt gỉ bây giờ thì làm sao có thể khắc phục được ngay, khó khắc phục, chậm khắc phục. Việc này cần có thời gian để giải quyết”- Thủ tướng nói và lưu ý việc khắc phục các dự án thua lỗ phải chặt chẽ, đúng pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. “Các đồng chí biết an toàn quan trọng nhất thì họ chẳng bàn giao hồ sơ an toàn cho mình. Nói qua, nói lại, thảo luận đi, thảo luận lại. Một số phái đoàn ở Bắc Kinh tới thảo luận. Sắp tới đây cũng có thể bàn dứt điểm được. Cố gắng trước Đại hội (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII) có thể chạy được tuyến này thì may mắn. Khó khăn lắm, mất thời gian về chuyện này rất lớn”- Thủ tướng nhấn mạnh.


Thế Dũng – Minh Chiến

Chia sẻ