Ngày 23-2, phiên họp lần 2 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Đức về Hợp tác Kinh tế đã được tổ chức tại Berlin (Cộng hòa Liên bang Đức) dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức Udo Philipp.

Tham dự phiên họp có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, đại diện các tổ chức, hiệp hội, đơn vị chức năng liên quan; các doanh nghiệp Việt Nam (Tổng Công ty Dược Việt Nam, Vietinbank, Vietnam Airlines, Becamex IDC, FPT, T&T Group…) và Cộng hòa Liên bang Đức (Siemens AG, Siemens Energy, Enertrag, Adidas, Drägerwerk, HDI Global…).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đồng chủ trì phiên họp lần 2 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Đức về Hợp tác Kinh tế đã được tổ chức tại Berlin (Đức)

Hai bên đã trao đổi, đánh giá tổng quan về quan hệ kinh tế song phương, thảo luận về các nội dung hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm chung như năng lượng, an ninh năng lượng, chuyển đổi năng lượng, công nghiệp 4.0.

Tại phiên họp này, hai bên cũng đã thảo luận việc tháo gỡ các rào cản thương mại cũng như tăng cường các hoạt động xúc tiến, trong đó có dịch vụ, logistics để tận dụng một cách tối đa lợi ích mang mại từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Trong khuôn khổ phiên họp, các doanh nghiệp hai bên cũng đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp cũng như chia sẻ, đóng góp ý kiến với đại diện các đơn vị chức năng hai bên.

Trên cơ sở thảo luận tại phiên họp, hai bên đã thống nhất phương hướng hợp tác cụ thể trong thời gian tới và ký kết biên bản phiên họp lần hai của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Đức, đồng thời xác định thời gian cho phiên họp lần thứ 3 trong năm 2025.

Phiên họp đã thảo luận, thống nhất nhiều nội dung quan trọng về hợp tác kinh tế

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức Udo Philipp

Trước đó vào năm 2020, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức đã ký thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Đức về Hợp tác Kinh tế. Việc ký thỏa thuận thành lập ủy ban nhằm hiện thực hóa các hợp tác giữa hai nước một cách cụ thể, nâng cấp mối quan hệ hợp tác song phương lên mức cao hơn, cơ chế hợp tác này được mong đợi sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp hai bên.

Phiên họp thứ nhất của ủy ban đã diễn ra ngày 12-1-2021 bằng hình thức trực tuyến. Tại phiên họp này, hai bên đã trao đổi khả năng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và công nghiệp 4.0, chế biến chế tạo, năng lượng, giáo dục – đào tạo nghề cũng như lắng nghe ý kiến và chia sẻ của các doanh nghiệp Việt Nam và Đức đang hoạt động tại hai nước.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 20% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.

Việt Nam được Đức xếp hạng đối tác thương mại thứ 33/232 nước xuất khẩu hàng hoá, hạng 49/206 nước nhập khẩu hàng hóa vào quốc gia này.

Tính đến hết tháng 12-2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Đức đạt gần 12,6 tỉ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 9 tỉ USD, tăng 23,1%, chiếm hơn 71% giá trị xuất nhập khẩu với các mặt hàng xuất khẩu chính là máy móc thiết bị, điện thoại, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản…

Kim ngạch nhập khẩu sang Đức đạt hơn 3,6 tỉ USD, giảm nhẹ 8,2%, tập trung các mặt hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, dược phẩm, hóa chất, linh kiện phụ tùng ô tô… Đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu cùng các bất ổn về địa chính trị tại châu Âu.

Là nền kinh tế hướng tới xuất khẩu, Đức coi Việt Nam là thị trường có tiềm năng phát triển nhanh ở Châu Á. Tuy nhiên, đầu tư của Đức vào Việt Nam vẫn ở mức rất khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn hai bên.

Đến hết năm 2022, Đức có 441 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 2,37 tỉ USD, đứng thứ 18/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trên 3/4 số dự án và 2/3 số vốn đầu tư của Đức vào Việt Nam tập trung vào các ngành chế biến, chế tạo, dịch vụ kỹ thuật, thông tin truyền thông, ngân hàng, bảo hiểm.

Một số tập đoàn đa quốc gia của Đức đã có đầu tư tại Việt Nam như: Daimler – Chrysler (sản xuất ôtô Mercedes – Benz), B.Braun (sản xuất thiết bị y tế), Messer (tách hóa lỏng khí phục vụ luyện kim), Siemens…


Minh Chiến