Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa có văn bản gửi NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc thiết lập đường dây nóng để xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến Thông tư số 01/2020/TT-NHNN.

Thông tư số 01 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Để chính sách hỗ trợ của NHNN nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần giúp doanh nghiệp và người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ổn định và tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, Thống đốc NHNN yêu cầu lập đường dây nóng.

Vietcombank vừa công bố giảm lãi vay đợt 2 hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: Lam Giang

Theo đó, giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phải thiết lập ngay số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời, triệt để các kiến nghị, đề xuất và khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn. Thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và gửi các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn để doanh nghiệp, người dân biết.

Đồng thời, thành lập bộ phận thường trực tại NHNN chi nhánh để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của DN, người dân qua đường dây nóng. Giám đốc NHNN chi nhánh phải trực tiếp chỉ đạo xử lý cụ thể và chịu trách nhiệm trước Thống đốc nếu không giải quyết thỏa đáng, kịp thời các phản ánh, kiến nghị, đề xuất liên quan đến Thông tư 01 trên địa bàn. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, cần chủ động liên hệ ngay với Văn phòng NHNN, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và các đơn vị liên quan thuộc NHNN để phối hợp xử lý.

Thống đốc cũng yêu cầu giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt Thông tư 01 và hướng dẫn của hội sở chính; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân dẫn đến các thắc mắc, khiếu kiện.

Theo đánh giá sơ bộ của NHNN, tác động của dịch với đối với dư nợ của hệ thống NH hiện nay là khoảng 2 triệu tỉ đồng, tức là 23% dư nợ hiện hữu của hệ thống NH có thể chịu tác động của dịch bệnh. Thống kê đến nay, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và miễn giảm lãi cho vay mới khoảng trên 300.000 tỉ đồng, trong đó cho vay mới với doanh số xấp xỉ 180.000 tỉ đồng…


Thái Phương