Trước bối cảnh đại đa số người tiêu dùng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp – đặc biệt là doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn TP HCM – đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho người tiêu dùng được mua sắm hàng hóa với giá cả phù hợp.

Giảm giá và giảm giá nhiều hơn nữa

Càng về cuối năm, các hoạt động kích cầu càng diễn ra thường xuyên hơn, quy mô lớn hơn; trong đó mức giảm giá, khuyến mãi ngày càng hấp dẫn hơn. Bị cắt giảm đến 80% thu nhập từ hồi tháng 5-2020 đến nay, chị Mai Hương – nhân viên một công ty truyền thông có trụ ở sở quận Phú Nhuận, TP HCM – bất đắc dĩ trở thành một “tay” săn hàng “sale off” chuyên nghiệp. “Tất tần tật mọi thứ trong nhà tôi hiện giờ đều là hàng giảm giá. Tủ lạnh mua giảm giá 20%; thực phẩm, đồ dùng hằng ngày “săn” từ chương trình giảm giá của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi gần nhà. Tôi mới mua cho mình 1 đôi giày chạy bộ, con gái 2 bộ đồ mới với giá giảm đến 40%- 50% trong dịp Black Friday vừa rồi” – chị Mai Hương khoe và chia sẻ nhờ chịu khó săn khuyến mãi và tính toán chi tiêu hợp lý, chi phí sinh hoạt của gia đình chị đã giảm gần 2 triệu đồng mỗi tháng mà không phải cắt giảm quá nhiều khoản.

Tại các trang diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội, rất nhiều người đang nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm “tay hòm chìa khóa” thời Covid-19 sao cho giữ được chất lượng sống trong điều kiện khó khăn. Nắm bắt tâm lý khách hàng hạn chế mua sắm, quan tâm nhiều đến giá cả hàng hóa, đặc biệt là các chương trình khuyến mãi… các nhà sản xuất, kinh doanh đã chủ động cân đối ngân sách, chi nhiều hơn cho hoạt động giảm giá, tạo nguồn hàng nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi nhất kéo dài liên tục từ đây đến Tết.

Hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước sẽ liên tục giảm giá hàng hóa từ nay đến Tết để người dân mua sắm tiết kiệm

Gần đây nhất, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Saigon Co.op – đã công bố kế hoạch chuẩn bị Tết, trong đó cam kết toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá. Để tăng thêm tiện ích và tạo sự thoải mái nhất cho khách hàng, nhà bán lẻ này còn thiết kế giảm giá sớm và khoa học để giảm áp lực mua sắm cho người dân, những ngày cận Tết chỉ cần mua các loại thực phẩm tươi sống hoặc đặt mua các món chế biến sẵn ở siêu thị, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Các hoạt động khuyến mãi cũng bao gồm tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng… cũng sẽ được tổ chức liên tục.

Theo đại diện Saigon Co.op, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã chuẩn bị lượng hàng hóa có giá khuyến mãi cho khoảng 1,2 triệu giỏ quà Tết gói theo yêu cầu của cá nhân và doanh nghiệp. Về dịch vụ tiện ích dành riêng cho mùa Tết, các siêu thị Saigon Co.op tăng cường dịch vụ giao hàng tận nơi, dịch vụ mâm cỗ gia tiên. Đặc biệt là dịch vụ giao giỏ quà “Gắn kết tình thân – Tết xa thêm gần”, khách hàng đến siêu thị Co.opmart, Co.opXtra bất kỳ để đặt và được giao hàng tại các tỉnh, thành khác trên cả nước có siêu thị Co.opmart hoạt động.

Năm nay, để giảm áp lực mua sắm dồn vào những ngày cuối năm, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers, Finelife, HTVCo.op, Sense City sẽ đồng loạt giảm giá hàng Tết sớm từ trước 2 tháng so với Tết để giúp người tiêu dùng chủ động có kế hoạch mua sắm các mặt hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa, nhu yếu phẩm tiết kiệm từ sớm, những ngày cận Tết chỉ cần chọn những thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi của siêu thị. Theo đó, từ ngày 16-12-2020 đến Tết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã bắt đầu luân phiên giảm giá mạnh cho hàng ngàn sản phẩm theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa; sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang; giỏ quà Tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị. Vào những ngày cận Tết, đến lượt lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết giảm giá bất ngờ.

Hệ thống siêu thị Co.opmart cũng dự kiến tổ chức khoảng 200 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của đông đảo công nhân tại các khu công nghiệp – khu chế xuất tại TP HCM và các địa phương có Co.opmart hoạt động.

Saigon Co.op bảo đảm các nhóm hàng thiết yếu bình ổn giá luôn đầy đủ tại hệ thống siêu thị Co.opmart cho đến sau Tết

Chuẩn bị 5.000 tỉ đồng hàng Tết

Với nhiệm vụ là một trong những doanh nghiệp chủ lực tham gia bình ổn thị trường TP HCM, sẵn sàng can thiệp thị trường để hàng hóa Tết không bị đẩy giá trong bối cảnh người tiêu dùng còn nhiều khó khăn sau dịch, Saigon Co.op đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, do tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cung cấp hàng hóa nên Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm. Đồng thời Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối hàng hóa kịp thời để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm bảo đảm hàng thiết yếu giá tốt luôn đầy đủ, không bị đứt hàng. Trong phương án dự trữ hàng hóa năm nay, Saigon Co.op cũng đã kịp thời bổ sung dự phòng một lượng tương đối các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay.

Cụ thể, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết, từ giữa năm, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu gấp từ 2 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ điều tiết giá hàng hóa Tết. Đồng thời để bảo đảm chất lượng hàng hóa, Saigon Co.op cũng đã có kế hoạch tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên từ 5-10 lần so với tháng kinh doanh thông thường, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm Tết. Không gian mua sắm và làm việc được khử trùng, bắt buộc đeo khẩu trang và đo thân nhiệt.

Hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op sẽ thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng ngàn sản phẩm Tết và 10 ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa.

TP HCM bảo đảm cân đối cung – cầu hàng hóa

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết các doanh nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Ất Sửu 2021 trị giá hơn 19.679 tỉ đồng, tăng gần 4% so với Tết 2020. Trong tình hình dịch bệnh, mức chuẩn bị này là phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân TP. Để tiếp tục phát triển thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình cung cầu hàng hóa để chủ động phối hợp doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm cân đối cung – cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường, giúp người dân sắm Tết đầy đủ với giá cả hợp lý.


Bài và ảnh: MINH NHI

Chia sẻ