Đóng cửa phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay, chỉ số VN- Index bay hơi 22 điểm xuống

Cụ thể, hãng Reuters đưa tin hai ngân hàng lớn ở châu Âu đang xem xét các kịch bản khủng hoảng lây lan và đang chờ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tính đến phương án hỗ trợ vốn.

Động thái trên diễn ra sau khủng hoảng của 2 ngân hàng ở Mỹ và những rắc rối tài chính của ngân hàng lớn thứ 2 ở Thụy Sĩ là Credit Suisse.

Có thể, các thông tin này đã làm cho nhà đầu tư chứng khoán Việt lo ngại khủng hoảng ngân hàng lây lan, tác động tiêu cực đến chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo đó, họ có phần bất an nên chấp nhận bán cổ phiếu giá thấp.

Diễn biến này kéo dài từ đầu cho đến hết phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay (20-3). Kết quả, trong 25 nhóm ngành niêm yết trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UpCom có đến 24 ngành giảm điểm.

Đặc biệt, thị trường ghi nhận trong số 30 mã cổ phiếu vốn hóa lớn (nhóm VN30), chỉ có 2 mã đứng giá, 28 mã còn lại chìm trong sắc đỏ với mức giảm từ 0,2% đến 5,2%. Điển hình, VCB giảm 4,3%, SSI giảm 3,9%, TPB giảm 5,2%, CTG giảm 3,4%, VJC giảm 3%, HPG giảm 1,9%….

Đóng cửa giao dịch, chỉ số VN-Index trên sàn HoSE bay hơi 22 điểm xuống còn 1.023 điểm. Toàn sàn chỉ có 48 mã tăng nhưng có đến 369 mã giảm; khối lượng giao dịch đạt 576 triệu cổ phiếu

Phiên này nhà đầu tư nước ngoài bán 1.439 tỉ đồng cổ phiếu nhưng chỉ mua vào 1.093 tỉ đồng, tính ra họ đã bán ròng 346 tỉ đồng sau khi đã mua ròng trong 9 phiên trước.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX- Index cũng giảm 2 điểm còn 201 điểm. Sàn UpCom giảm 0,4 điểm xuống còn 76 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán VCBS, thanh khoản bán chủ động chiếm đến 80% thị trường, qua đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư bi quan trước những thông tin thiếu tích cực của kinh tế thế giới.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC) nhận định chứng khoán đang trải qua giai đoạn nhạy cảm, rủi ro luôn hiện hữu khi thị trường đang theo dõi những biến động của các ngân hàng ở Mỹ và châu Âu.


Thy Thơ – Ảnh: Tấn Thạnh