Theo Thông tư 41/2018/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước quy định từ sau ngày 31-12-2021, thẻ ATM công nghệ từ (thẻ có dải băng từ mặt sau) sẽ bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Ngày 24-11, ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, một số ngân hàng thương mại bắt đầu thông báo ngừng hỗ trợ thẻ ATM công nghệ từ và khuyến khích khách hàng sớm chuyển đổi sang thẻ chip có độ bảo mật cao hơn, an toàn hơn để không bị gián đoạn trong quá trình giao dịch.

Cụ thể, trong thông báo gửi tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết khách hàng có thể đổi sang thẻ gắn chip contactless ngay trên ứng dụng điện thoại (app) TPBank với độ bảo mật được tăng cường, giúp ngăn tình trạng sao chép, gian lận và không lo bị đánh cắp thông tin.

Thẻ ATM công nghệ từ có dải băng từ phía mặt sau…

Thẻ ATM gắn chip ở phía trước với công nghệ bảo mật cao hơn, tránh bị sao chép, giả mạo…

Thông tin sau 31-12-2021, ngân hàng sẽ chính thức ngừng giao dịch tất cả thẻ ATM bằng công nghệ từ khiến nhiều chủ thẻ lo ngại.

Chị Ngọc Khánh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết thẻ ATM chị đang sử dụng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vẫn là thẻ công nghệ từ, chưa chuyển đổi sang thẻ chip nên chị lo lắng không biết việc chuyển đổi sang thẻ chip có mất phí hoặc có khó khăn gì không?

Liên hệ với BIDV, đại diện ngân hàng này cho biết vẫn đang hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip theo 2 cách. Cách thứ nhất, khách hàng có thể chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa bằng công nghệ từ sang thẻ chip nội địa ngay trên app BIDV, đăng ký nhận thẻ chip tại chi nhánh ngân hàng gần nhất. Cách thứ hai, khách hàng có thể ra chi nhánh bất kỳ của BIDV đăng ký đổi sang thẻ chip. Việc đổi thẻ đến thời điểm này là hoàn toàn miễn phí.

Thông báo của TP Bank gửi tới khách hàng. Ảnh chụp màn hình.

Theo ghi nhận, hiện tại, nhiều ngân hàng vẫn đang khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ ATM dạng từ sang thẻ chip để tránh bị gián đoạn giao dịch sau thời điểm 31-12-2021 bằng cách miễn phí chuyển đổi, một số ngân hàng khác đã bắt đầu thu phí chuyển đổi thẻ từ sang chip từ 50.000 – 100.000 đồng/thẻ.

Vì sao phải chuyển đổi sang thẻ chip?

Theo các ngân hàng, thẻ từ là thẻ ATM có dải băng từ phía mặt sau với các thông tin về khách hàng, số thẻ được hiển thị, chưa được mã hóa khiến nguy cơ khách hàng bị lộ hoặc bị đánh cắp thông tin thẻ. Từ đó kẻ gian làm thẻ giả để rút tiền trong tài khoản của khách hàng.

Trong khi đó, thẻ chip sử dụng vi mạch chip để lưu giữ thông tin thẻ thay vì lưu trên dải từ, giảm thiểu các giao dịch giả mạo, gian lận. Mỗi giao dịch sẽ có một mã xác thực riêng, bảo đảm không bị lấy cắp dữ liệu, độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều so với thẻ từ.

Đặc biệt, thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với ngành khác như giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công…


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

Chia sẻ