Thanh tra Chính phủ điểm hàng loạt sai phạm liên quan các dự án BT Sân bay Nha Trang

Chiều 30/6 vừa qua, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án xây dựng, chuyển giao (BT) sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, kết luận do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh ký, kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với 06 dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Khu vực sân bay Nha Trang tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn từ năm 2015 và doanh nghiệp này đã phân lô bán nền. Ảnh: Phan Sông Ngân/Tuổi trẻ

Trong số này, có 3 dự án do Công ty Phúc Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 3.300 tỷ, diện tích đất hoàn vốn tại Sân bay Nha Trang hơn 19 héc ta; 3 dự án do 3 doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư, gồm: dự án đường số 4 do Công ty CP VCN làm chủ đầu tư; đường Nguyễn Thiện Thuật do Công ty Hacom Holdsing làm chủ đầu tư; dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực Bắc Bán đảo Cam Ranh do liên danh Công ty INCOTEC và Công ty Ngọc Minh làm chủ đầu tư… có tổng vốn hơn 1050 tỷ.

Việc sử dụng quỹ đất ở Sân bay Nha Trang cũ để thanh toán phù hợp với chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện còn xảy ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Đối với 3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn xảy ra những vi phạm như: thực hiện không đầy đủ các cam kết theo nội dung Tờ trình được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn Nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Trách nhiệm để xảy ra những vi phạm vừa nêu của 03 dự án BT thuộc về UBND tỉnh Khánh Hòa; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông và Thủy lợi Khánh Hòa, Ban quản lý dự án phát triển tỉnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn…

Đối với 03 dự án BT do các Nhà đầu tư khác xảy ra các vi phạm như: Ký hợp đồng khi chưa có quỹ đất thanh toán (quỹ đất thanh toán dự kiến chưa được Bộ Quốc phòng bàn giao); chưa xác định được giá trị quỹ đất thanh toán theo nguyên tắc ngang giá. Vì thế, đến nay, 03 dự án BT đã triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành (02 dự án đã đưa vào sử dụng, 01 dự án hoàn thành 80%) nhưng chưa có quỹ đất thanh toán.

Từ những sai phạm này, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2014 – 2019) nghiêm túc kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cụ thể, đối với 3 hợp đồng BT do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm Nhà đầu tư cần ban hành Quyết định bổ sung giao đất, cho thuê đất để có đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc thanh, quyết toán các dự án BT; Rà soát lại đơn giá và các hạng mục đầu tư để điều chính hợp đồng BT; Giảm tổng mức đầu tư các dự án: 499,202 tỷ đồng; Giảm 5% giá trị xây lắp khi quyết toán công trình, tương đương hơn 97 tỷ đồng theo đúng cam kết của Nhà đầu tư. Đồng thời phê duyệt giá đất cụ thể làm cơ sở xác định tiền sử dụng đất để thanh toán hợp đồng BT…

Đối với 03 dự án khác, giao các Sở, ngành đề xuất vị trí, diện tích dùng để thanh toán cho các dự án BT trình Thủ tướng Chính phủ. Đối với các dự án đã được kiểm toán thực hiện nghiêm túc kiến nghị của Kiểm toán; đối với 02 dự án chưa quyết toán cần phải kiểm tra và rà soát lại các đơn giả, định mức, biện pháp thi công, chi phí đến bù giải phóng mặt bằng trước khi phê duyệt quyết toán, bảo đảm không để tiêu cực, tham nhũng, thất thoát tài sản Nhà nước…

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo