Techcombank không tài trợ tín dụng cho Masterise đầu tư bất động sản

Không có trái phiếu ngân hàng tư vấn bị quá hạn

Trả lời lo ngại của cổ đông về mô hình rủi ro thấp và lợi nhuận cao của Techcombank tại ĐHĐCĐ sáng 22/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, về bất động sản, ngân hàng sẽ tập trung khách hàng tốt, dự án tốt và vào những lĩnh vực mà Techcombank thực sự hiểu biết. Khi đó vào giai đoạn khó khăn chúng ta vẫn có thể chống chọi được.

“Chúng ta sẽ không đi dàn trải, mà đa dạng. Ngân hàng sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác như bán lẻ, SME, là những phân khúc được đầu tư rất nhiều vào số hoá, giúp cho việc phát triển đa dạng phân khúc của Techcombank”, ông Hùng Anh khẳng định.

Techcombank có lượng cho vay trong lĩnh vực bất động sản cao nhưng phần lớn nằm ở cho vay cá nhân có nhu cầu mua nhà. Còn về các dự án, ngân hàng chọn lựa những khách hàng tốt, có những dự án pháp lý đầy đủ trong giai đoạn khó khăn vẫn phát triển.

Riêng về Masterise – công ty nằm trong hệ sinh thái của Techcombank, ông Hùng Anh cho biết, thực tế vai trò của Masterise không phải là công ty đầu tư bất động sản mà chỉ có vai trò là đơn vị phát triển, bắt tay với các chủ đầu tư để triển khai dự án và thu phí.

“Hoạt động tài trợ tín dụng cho Masterise để đầu tư các dự án bất động sản là không có”, vị Chủ tịch nhấn mạnh.

Tài chính - Ngân hàng - 'Techcombank không tài trợ tín dụng cho Masterise đầu tư bất động sản'

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Techcombank tại Hà Nội.

Các dự án mà Masterise đang triển khai đều hoạt động bình thường và đạt tiến độ xây dựng một trong số ít dự án bàn giao nhà cho khách hàng đúng hạn mặc dù trong giai đoạn khó khăn.

Về trái phiếu, Techcombank luôn quản lý như một khoản vay và có tài sản đảm bảo. Trái phiếu của ngân hàng đều được quản lý từ góc độ, sức khoẻ, tài sản đảm bảo, khả năng trả nợ.

Lượng tư vấn ra thị trường bán lẻ là rất lớn, chưa có trái phiếu nào mà ngân hàng tư vấn bị quá hạn về lãi và gốc, cho thấy kết quả quản lý về rủi ro trái phiếu.

Với Nghị định 08 và các chính sách khác của Chính phủ, Chủ tịch Techcombank cho rằng, thị trường trái phiếu sẽ quay trở lại.

Thị trường chứng khoán sẽ nhanh hồi phục

Tại Đại hội, cổ đông Techcombank cũng băn khoản về việc mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ của CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), để nâng tỉ lệ sở hữu tại công ty này lên trên 94%.

Theo lãnh đạo Techcombank, TCBS hoạt động hiệu quả trong 5 năm qua và trở thành một công ty chứng khoán hàng đầu với tỉ lệ sinh lời (ROA và ROE) luôn được giữ ở mức cao.

Tuy nhiên, khả năng phát triển mở rộng kinh doanh của công ty bị giới hạn bởi vốn chủ sở hữu (cụ thể là giới hạn đầu tư trái phiếu là 70% vốn chủ sở hữu và giới hạn cho vay margin bị giới hạn là 200% vốn chủ sở hữu).

Tài chính - Ngân hàng - 'Techcombank không tài trợ tín dụng cho Masterise đầu tư bất động sản' (Hình 2).

Công ty chứng khoán trong năm 2022-2023 có những biến động, nhưng thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi lại.

Vậy nên, TCBS sẽ thực hiện chào bán 105 triệu cổ phiếu cho Techcombank với giá chào bán dự kiến là 95.600 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền thu được theo giá dự kiến là 10.038 tỷ đồng. Sau đợt chào bán, vốn điều lệ của TCBS sẽ tăng thêm 1.050 tỷ đồng lên hơn 2.176 tỷ đồng.

Ông Hồ Hùng Anh cho rằng, công ty chứng khoán trong năm 2022-2023 có những biến động, nhưng thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi lại. TCBS là đơn vị dẫn đầu về tư vấn trái phiếu cũng tư như vấn phát hành, nên việc tập trung thế mạnh là điều phù hợp.

Việc thực hiện phương án phát hành sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền như Ngân hàng Nhà nước, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước