Tasco tăng vốn thêm 800 tỷ đồng, đặt mục tiêu lỗ 100 tỷ đồng trong năm 2021

Cụ thể, Tasco đã báo cáo tới các cổ đông về kết quả hoạt động kinh doanh trong năm 2020 cũng như định hướng mới trong thời gian sắp tới. Nổi bật là kế hoạch chào bán riêng lẻ 80 triệu cổ phần mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần để tăng thêm 800 tỷ đồng vốn điều lệ. Dự kiến, sau phát hành, vốn điều lệ của Tasco sẽ tăng lên 3.486 tỷ đồng.

Mục đích của việc tăng vốn là thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông, thu phí không dừng, y tế.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Tasco thông tin rằng, trong tương lai gần Tasco sẽ nhanh chóng xúc tiến việc thu hồi vốn tại các dự án bất động sản đã triển khai, đặc biệt là khu đất Đơn vị ở 1 tại Xuân Phương. Công ty coi việc đầu tư vào hạ tầng Y tế là một trong những động lực chính cho việc phát triển dài hạn và bền vững của công ty trong thời gian tới.

Hình ảnh một trạm VETC do Tasco làm chủ đầu tư.

Tasco cũng cho biết, trong quý 1 đạt doanh thu 238,7 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020. Công ty dự báo doanh thu mảng thu phí đường bộ đạt 550 tỷ đồng, nguồn tiền chảy về chủ yếu từ dự án BOT Đông Hưng từ tháng 7/2021. Mảng bất động sản dự kiến mang về 50 tỷ đồng doanh thu, chủ yếu từ việc chuyển nhượng các thương mại thuộc dự án Xuân Phương Residence.

Tuy báo cáo tài chính quý 1 có dự báo tăng truởng về doanh thu trong năm 2021 nhưng công ty vẫn tiếp tục đặt mục tiêu lỗ 100 tỷ đồng trong năm nay, thấp hơn nhiều so với con số lỗ của năm 2020 là 235 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ thua lỗ của các dự án thu phí không dừng VETC.

Hiện tại, Tasco vẫn giữ vững vị thế là công ty hạ tầng hàng đầu trên sở giao dịch chứng khoán và có nhiều ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Bằng các hình thức BOT, BT và BOO, hiện doanh nghiệp này là chủ đầu tư đứng sau hàng loạt các dự án tuyến đường huyết mạch nổi bật như: Dự án Cải tạo nâng cấp QL10, đoạn qua TP. Hải Phòng (BOT), dự án Xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến đường 70, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (BT)… Tasco cũng là đơn vị tiên phong trong việc triển khai đầu tư lĩnh vực thu phí trang bị công nghệ tự động không dừng VETC. Hiện tại công ty đã có 79 trạm trên 50 dự án đường giao thông, quốc lộ.

Về bất động sản, Tasco đứng đằng sau nhiều dự án đầu tư lớn như: Khu Đô thị Sinh thái phía Tây nam Hà Nội – Foresa Villa; Khu Nhà ở CBNV Văn Phòng TW Đảng và Báo Nhân Dân – Xuân Phương Residence; Tòa nhà South Building – khu đô thị Pháp Vân, dự án xây dựng nhà ở cho CBCNV Bộ Ngoại Giao… Trong thời gian sắp tới, doanh nghiệp này đang tìm kiếm hướng đi mới tại các dự án khu đô thị mới đồng bộ tại duyên hải Nam Trung Bộ.

Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam