Táo là một trong những loại trái cây được nhập khẩu nhiều nhất tại Việt Nam từ cao cấp đến bình dân. Với ưu điểm hình thức đẹp, dễ bảo quản, táo được dân buôn ưa thích vì không lo cảnh “sáng rau chiều rác” như nhiều loại rau quả khác.

Vài ngày gần đây, thị trường TP HCM xuất hiện một số điểm bán táo mini khiến nhiều người tò mò vì táo có kích cỡ siêu nhỏ so với các loại táo phổ biến trên thị trường.

“Táo mèo” đang có giá rẻ chưa từng có

Ghi nhận của phóng viên trên đường Trịnh Hoài Đức (quận Bình Thạnh), táo mini có tên gọi là “táo mèo” “bao ngọt” được người bán giới thiệu quả được trồng ở các tỉnh miền núi phía Bắc với giá “xổ, rẻ” chỉ 20.000 đồng/kg. Do cỡ táo siêu nhỏ nên mỗi kg có khoảng 15-25 quả trong khi táo thông thường từ 2-6 quả/kg.

“Hàng này lâu lâu mới có nên phải tranh thủ mua kẻo hết. Nên mua nhiều nhiều về ngâm rượu, rất tốt cho sức khỏe. Đây là bài thuốc của người đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc” – người bán quảng cáo.

Táo mini được bán tại TP HCM

Dù người bán cố thuyết phục nhưng người mua không nhiều, một số tiểu thương bán được vài ngày chuyển sang loại trái cây khác vì hàng tồn.

Chị Mai Hạnh (ngụ quận Bình Thạnh) cho hay đã mua thử 1 kg táo mini vì thấy giá quá rẻ nhưng về phải bỏ đi vì chất lượng quá tệ.

“Là loại táo xốp, không giòn, vị thì vừa chua vừa chát, không giống như bất kỳ loại táo nào tôi từng thử qua. Đã thế, sau khi ăn hậu vị rất khó chịu, mãi sau mới hết. Đúng là tiền nào của nấy!” – chị Hạnh nói.

Dù rẻ nhưng táo mini bán rất chậm

Trong khi đó, các đầu mối bán trái cây online (chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc) rao bán táo mini với tên gọi là táo cherry (do có hình dáng giống quả cherry vàng) theo dạng rổ nhựa khoảng 8 kg với giá chỉ 65.000 – 100.000 đồng, tức chỉ hơn 8.000 – 12.500 đồng/kg.

Dân kinh doanh sỉ cho biết đây là táo nhập khẩu từ Trung Quốc, thường dùng để ngâm rượu do không hợp khẩu vị để ăn tươi.

Táo mini Trung Quốc lần đầu xuất hiện tại thị trường TP HCM vào năm 2018 với giá bán sỉ tại chợ đầu mối 20.000 đồng/kg, giá bán lẻ từ 35.000 – 40.000 đồng/kg nhưng sau đó vắng bóng.

Năm nay, táo mini Trung Quốc có giá rẻ chưa từng có nên được dân buôn đưa về nhưng không được thị trường ưa chuộng.

Trước khi có táo mini Trung Quốc, thị trường có loại táo cỡ nhỏ với tên gọi táo cherry xuất xứ Hàn Quốc, táo có vị ngọt, giòn nên thu hút được người tiêu dùng dù giá thường hơn 100.000 đồng/kg.


V.Ngọc – Ảnh: An Na