Ông Vũ Đình Luyện, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, vừa có buổi làm việc với các nhà đầu tư liên quan đến việc hoàn tiền cho các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của doanh nghiệp này.

Cũng như các lần làm việc trước, đại diện các nhà đầu tư yêu cầu phía Tân Hoàng Minh cập nhật tiến độ thu xếp tài chính để sớm hoàn tiền. Trả lời vấn đề này, ông Vũ Đình Luyện cho biết dù với số lượng nhân sự còn lại của tập đoàn là khá mỏng nhưng công việc chính của doanh nghiệp này thời điểm hiện tại là thu xếp tài chính thông qua việc chuyển nhượng các dự án.

Nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh trong một lần làm việc với đại diện doanh nghiệp này

Theo ông Luyện, hiện tại Tân Hoàng Minh đang tích cực trong việc thu xếp, gặp gỡ các đối tác nhận chuyển nhượng dự án. “Chúng tôi tin tưởng 100% tiền trái phiếu thu được từ nhà đầu tư sẽ được hoàn trả.

Ngoài ra, nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ nỗ lực nộp đơn xin được tại ngoại cho một số lãnh đạo cấp cao của tập đoàn hiện đang bị tạm giam. “Bởi hiện tại, nếu có sự hiện diện của một số lãnh đạo tập đoàn trong việc điều hành hoạt động kinh doanh sẽ đóng vai trò rất quan trọng vào quá trình thu xếp tài chính để hoàn trả cho nhà đầu tư”- biên bản làm việc giữa Tân Hoàng Minh và nhà đầu tư nêu rõ.

Đại diện Tân Hoàng Minh cũng nêu rõ hiện nay chỉ có ông Đỗ Hoàng Minh là lãnh đạo cấp cao duy nhất tham gia điều hành mọi hoạt động của tập đoàn. Ngoài ra, trước tính hình khó khăn hiện tại, bộ máy nhân sự, vận hành của tập đoàn bị thu hẹp, lực lượng nhân sự mỏng.

Tại buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư cũng nêu ý kiến về việc nếu Tân Hoàng Minh có biên bản giải trình và cam kết trả tiền đúng thời hạn, đúng tiến độ thì nhà đầu tư sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp. Tân Hoàng Minh phải cử nhóm nghiệp vụ để đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết việc thu hồi tiền và trả tiền.

Về việc chuyển nhượng dự án, ông Vũ Đình Luyện cho biết danh mục dự án có thể chuyển nhượng mà Tân Hoàng Minh đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền sẽ được sắp xếp theo thứ tự hoàn thiện về mặt pháp lý. Đứng đầu là dự án ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP HCM). Hiện, doanh nghiệp này đang gặp gỡ đối tác, thương thảo về việc chuyển nhượng dự án.

Ông Luyện cũng nhấn mạnh dự án Nguyễn Thị Minh Khai là dự án có kiến trúc đẹp, xây dựng chuẩn, quy mô lớn, do đó cần thời gian để cân nhắc kỹ các yếu tố trong quá trình chuyển nhượng.

Ngoài ra, tập đoàn vẫn chưa hoàn tất được việc thay đổi người đại diện theo pháp luật. Các lãnh đạo cấp cao của Tân Hoàng Minh đóng vai trò vừa là chủ sở hữu các dự án, vừa là cổ đông lớn đang bị tạm giam để phục vụ điều tra. 

Trước đó vào ngày 3-4-2022, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7-2021 đến 3-2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty này đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi phát hành trái phiếu riêng lẻ, thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại một buổi làm việc trước đó, đại diện tập đoàn này khẳng định số tiền không lớn hơn con số 8.500 tỉ đồng. Con số trên 10.000 tỉ đồng được ghi nhận trên phương tiện truyền thông là không chính xác.


Minh Chiến