Liên quan đến việc hoàn trả tiền cho nhà đầu tư mua trái phiếu của 3 công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, tại buổi làm việc với các nhà đầu tư ngày 1-6, ông Vũ Đình Luyện, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH TMDV khách sạn Tân Hoàng Minh, cho biết cuối tuần qua, Tân Hoàng Minh đã thu xếp chuyển thêm 270 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước, dự kiến tuần này nộp thêm 100 tỉ đồng.

Trước đó, tính đến ngày 24-5, Tân Hoàng Minh đã nộp hơn 296 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra. Theo đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh, dự kiến trong tháng 6-2022, doanh nghiệp này sẽ thu xếp được tổng cộng 20% trên tổng số tiền các nhà đầu tư đã mua trái phiếu. Đến cuối tháng 7-2022, Tân Hoàng Minh dự kiến thu xếp thêm được khoảng 30-40% từ nguồn bán dự án để sớm hoàn tiền cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư làm việc với đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh – Ảnh: CTV

Theo ông Vũ Đình Luyện, Tân Hoàng Minh đã đề xuất với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) – Bộ Công an lên phương án chi trả nhanh nhất cho nhà đầu tư theo tỉ lệ ngay khi doanh nghiệp này thu xếp được 10% số tiền đầu tiên.

Hiện, lãnh đạo tập đoàn đang làm việc với các đối tác, cơ quan chức năng để đảm bảo duy trì vận hành bộ máy của Tân Hoàng Minh, cũng như tìm kiếm nguồn tiền để hoàn trả khách hàng. “Chúng tôi mong khách hàng đồng hành, tạo điều kiện để chúng tôi dần thu xếp nguồn tài chính. Tân Hoàng Minh vẫn ở đây với khách hàng và cam kết hoàn trả hết tiền cho khách hàng”- ông Vũ Đình Luyện cho hay.

Trước chất vấn của nhà đầu tư về việc Tân Hoàng Minh có đùn đẩy trách nhiệm hay không, đại diện doanh nghiệp khẳng định quan điểm không “đổ lỗi” hay “đẩy” trách nhiệm cho bất cứ cơ quan nào khác. Tân Hoàng Minh ý thức được trách nhiệm thu xếp tài chính để chi trả cho nhà đầu tư.

Về tiến độ chuyển nhượng dự án, đại diện Tân Hoàng Minh cho biết việc này rất phức tạp, để giao dịch thành công cần rất nhiều thời gian, từ quá trình tìm kiếm đối tác, đối tác nghiên cứu dự án, đàm phán cấu trúc giao dịch, chuẩn bị tài chính…

Theo đại diện Tân Hoàng Minh, doanh nghiệp đã và đang làm việc với nhiều đối tác, có đối tác chưa cân đối được tài chính, có đối tác đang nghiên cứu hồ sơ. Tân Hoàng Minh cho biết chủ trương nhất quán là chuyển nhượng dự án nhanh chóng với mức giá hợp lý để có nguồn tiền chi trả theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc với nhà đầu tư vào ngày 25-5, ông Vũ Đình Luyện cho biết qua làm việc C03 – Bộ Công an, Tân Hoàng Minh đã xác định có 5 dự án đủ điều kiện về pháp lý có thể bán, nhằm thu xếp nguồn tiền chi trả cho nhà đầu tư, bao gồm 2 dự án ở Phú Quốc, dự án D’. Saint Raffles Nguyễn Thị Minh Khai Quận 1 (TP HCM), dư án Việt Tiến (Hà Nội), dự án Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở tại 486 Ngọc Hồi (Hà Nội).

Trước đó vào ngày 3-4-2022, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7-2021 đến 3-2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty này đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi phát hành trái phiếu riêng lẻ, thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.


Minh Chiến