Liên quan đến việc hoàn trả tiền cho nhà đầu tư mua trái phiếu của 3 công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, tại buổi làm việc mới đây với ông Vũ Đình Luyện, Công ty TNHH TMDV khách sạn Tân Hoàng Minh, đại diện nhà đầu tư đã chất vấn về việc bán dự án của doanh nghiệp này để thu xếp nguồn tài chính.

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi việc bán dự án của Tân Hoàng Minh có triển vọng hay không? Trả lời nhà đầu tư, ông Vũ Đình Luyện “xin phép không đưa ra khẳng định”. Tuy nhiên, ông Luyện cho biết khả năng chuyển nhượng được các dự án là cao, như dự án ở Phúc Quốc. “Tân Hoàng Minh mong muốn có thể hoàn trả tiền cho nhà đầu tư nhanh chóng nhất”- ông Vũ Đình Luyện cho hay.

Tân Hoàng Minh cho biết đang triển khai bán các dự án để thu xếp tài chính hoàn tiền cho các nhà đầu tư

Về tiến trình bán các dự án, đại diện Tân Hoàng Minh cho biết các nhân sự của tập đoàn đang thực hiện mọi phương án có thể và luôn mong muốn đẩy nhanh tiến trình hoàn tiền cho nhà đầu tư.

Cũng theo ông Vũ Đình Luyện, qua làm việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) – Bộ Công an, Tân Hoàng Minh đã xác định có 5 dự án đủ điều kiện về pháp lý có thể bán, nhằm thu xếp nguồn tiền chi trả cho nhà đầu tư, bao gồm 2 dự án ở Phú Quốc, dự án D’. Saint Raffles Nguyễn Thị Minh Khai Quận 1 (TP HCM), dư án Việt Tiến (Hà Nội), dự án Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở tại 486 Ngọc Hồi (Hà Nội).

Các nhà đầu tư cũng lo ngại sau khi chuyển nhượng thành công 5 dự án, khoản tiền chuyển nhượng có được sử dụng để hoàn tiền cho nhà đầu tư mua trái phiếu, hay tập đoàn sử dụng cho mục đích khác. Về vấn đề này, đại diện Tân Hoàng Minh cho biết số tiền thu được từ bán dự án dự kiến sau khi trừ chi phí liên quan đến chuyển nhượng, sẽ được nộp vào tài khoản tạm giữ của C03 và phục vụ mục đích duy nhất là hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà đầu tư cũng đề cập đến phương án mua lại các căn hộ trong dự án của Tân Hoàng Minh thay cho việc hoàn trả bằng tiền mặt. Tuy nhiên, phía Tân Hoàng Minh cho biết căn hộ trong các dự án còn liên quan đến các thủ tục pháp lý khác, nên thời điểm hiện tại doanh nghiệp này ưu tiên phương án hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Trước đó vào ngày 3-4-2022, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7-2021 đến 3-2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa đông, Công ty Soleil (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty này đã có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi phát hành trái phiếu riêng lẻ, thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

Đến ngày 27-4, trong thông báo được phát đi, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các nhà đầu tư liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật về việc hoàn trả tiền.


Minh Chiến