Sáng 31-1, Sở Giao Dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã tổ chức lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân 2023.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM và ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài Chính, đã đến dự và đánh cồng khai xuân đầu năm Quý Mão.

Lãnh đạo Bộ Tài chính đánh cồng khai xuân tại HoSE sáng 31-1

Lãnh đạo Bộ Tài chính và doanh nghiệp trò chuyện đầu năm

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phụ trách Hội đồng Quản trị HoSE, cho biết năm 2022, thị trường chứng khoán có nhiều biến động, các vụ xử lý vi phạm trên thị trường đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế.

Kết thúc năm 2022, VN-Index đạt 1.007,09 điểm, giảm 32,78% so với cuối năm 2021. Giá trị giao dịch bình quân phiên trong năm đạt 17.004 tỉ đồng, giảm 21,24% so với bình quân phiên của năm 2021. Tính đến hết ngày 30-12-2022, giá trị vốn hóa niêm yết đạt hơn 4,01 triệu tỉ đồng, chiếm hơn 94% tổng giá trị vốn hóa niêm yết toàn thị trường và tương đương 42,22% GDP năm 2022.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Tân Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho rằng trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị trong nước và thế giới diễn biến khó lường trong năm 2023 nhưng ngành chứng khoán vẫn quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Với các mục tiêu quan trọng là tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý; tiếp tục tái cấu trúc thị trường chứng khoán, đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp gắn với niêm yết, bảo đảm tăng cường chất lượng doanh nghiệp niêm yết; tăng cường kỷ luật, tuân thủ pháp luật để thị trường phát triển minh bạch, bền vững; tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các cá nhân tung tin thất thiệt.

Đặc biệt, Ủy ban Chứng khoán sẽ kết hợp các tổ chức quốc tế cũng như sẽ chủ động đề xuất các bộ, ngành trong nước triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán, từ thị trường cận biên lên thị trường nổi. Đồng thời, kết hợp các hiệp hội tổ chức nâng cao kiến thức cho nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán.


Tin, ảnh: Sơn Nhung