Ngày 12-4, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị triển khai các Nghị quyết, Quyết định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ Công Thương đã triển khai Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, giữ chức Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Đồng thời, triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về việc chỉ định ông Nguyễn Hồng Diên giữ chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương.

Video clip: Tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu

Dự hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, chúc mừng ông Nguyễn Hồng Diên đảm nhận trọng trách mới tại Bộ Công Thương. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh ngành công thương có vai trò, vị trí quan trọng đối với nền kinh tế, với các hoạt động đối ngoại cũng như vấn đề an sinh xã hội. Thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra cho ngành công thương cũng rất nặng nề.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (trái)

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng với truyền thống của mình, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công; người chỉ huy, “đầu tàu” sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách của mình.

Phát biểu trên cương vị tân Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết trước khi chuyển công tác về Trung ương, ông đã có 30 năm công tác tại địa phương, đảm nhiệm hầu hết các chức danh lãnh đạo chủ chốt cả ở hai cấp huyện và tỉnh.

“Có thể nói, trong quá trình đó, tôi là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng là người trực tiếp làm việc với các ban, bộ ngành trung ương. Những năm tháng ấy đã cho tôi nhiều bài học quý ở cả hai giác độ, của người trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, vừa là người có hiểu biết nhất định về phương thức làm việc của các cơ quan trung ương. Cá nhân tôi cũng như UBND tỉnh, Tỉnh ủy đã có rất nhiều cuộc làm việc với các ban, bộ ngành trung ương”- ông Diên nhấn mạnh.

Trong hơn 1 năm qua, khi về làm việc tại Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Hồng Diên cho rằng bản thân đã có cái nhìn tổng quan ở nhiều lĩnh vực, trong đó có Bộ Công Thương.

Đến nay, được giao trọng trách mới, công việc mới, ông Diên khẳng định không thể tránh khỏi những khó khăn. “Có nhiều lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, ngành công thương đóng vai trò quan trọng vào việc quyết định sự phát triển đất nước, đặc biệt sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế” – Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

Tân Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng từ rất nhiều cơ quan bộ, ngang bộ có chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành trước đây, trong gần 15 năm qua đã hợp nhất thành một bộ quản lý đa ngành. “Vì vậy, có thể nói chưa bộ trưởng nào từ trước đến nay và từ nay về sau có thể giỏi giang, hiểu biết hết tất cả các lĩnh vực mà bộ đang quản lý, và tôi cũng không phải là ngoại lệ” – ông nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Bộ Công Thương, điều quan trọng nhất là phải tập hợp, phát huy truyền thống của ngành, phát huy sức mạnh tập thể, nhất là Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo bộ, phát huy trí tuệ của mỗi tổ chức, cá nhân, triển khai phân cấp, phân quyền…

Bên cạnh đó, củng cố, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các ban, bộ ngành trung ương, tranh thủ được tối đa sự lãnh đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; sự ủng hộ đồng tình của nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

“Tôi tin tưởng trong thời gian tới, thuận lợi lắm nhưng gian nan cũng nhiều, tuy nhiên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, tập trung khắc phục khó khăn, hạn chế, thiếu sót…”- ông Diên khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương hứa sẽ toàn tâm toàn ý với công việc, nỗ lực hết mình, khiêm tốn học hỏi, phát huy dân chủ trong thảo luận, nhất là trước các vấn đề lớn, nhạy cảm, quyết định đúng thẩm quyền.

Tân Bộ trưởng Bộ Công Thương sinh năm 1965, quê ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Ông Nguyễn Hồng Diên là Ủy viên Trung ương Đảng 2 khoá liên tiếp XII và XIII, đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Ông Nguyễn Hồng Diên là tiến sĩ Quản lý hành chính công, Cử nhân Lịch sử – Giáo dục học, Cử nhân Kế toán tổng hợp. Ông từng có thời gian làm công tác đoàn tại một số cơ quan ở Thái Bình.

Từ tháng 5-1992 đến tháng 2-1996, ông Nguyễn Hồng Diên là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Thái Bình. Sau đó, ông lần lượt giữ các chức vụ: Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban Văn hoá – Xã hội (HĐND tỉnh Thái Bình); Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa VI, VII; Ủy viên Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Thái Bình khóa XIX, XX.

Từ tháng 12-2000 đến tháng 3-2003, ông Diên là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình khóa XV, XVI; Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh Thái Bình khóa XIII).

Từ năm 2003 đến 2007, ông Nguyễn Hồng Diên lần lượt giữ các chức vụ trong bộ máy lãnh đạo huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình). Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Bình từ tháng 2-2007 đến tháng 9-2010.

Ông Nguyễn Hồng Diên tiếp tục giữ các chức vụ Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, rồi Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 4-2020. Trên vai trò là đại biểu Quốc hội khoá XIV, ông là Uỷ viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội

Từ tháng 5-2020, ông Diên được điều động giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (kiêm nhiệm).

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng hồi tháng 1-2021, ông Nguyễn Hồng Diên được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng.


Tin-video: Minh Chiến

Chia sẻ