Đây là thông tin được đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận chiều 10-12. Với phương án này, hành khách có thể lựa chọn đón xe và không phải lên lầu 3,4,5 (Nhà xe TCP dành cho phương tiện đậu, chờ đón khách) để đón xe công nghệ như hiện tại.

Dự kiến, làn E sẽ được bố trí và được vào phục vụ trước cao điểm Tết Nguyên Đán 2021, sau khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn tất việc đàm phán phương án hợp tác nhượng quyền khai thác hoạt động vận tải với các hãng xe công nghệ. Việc bố trí làn E sẽ được xây dựng cụ thể như đón taxi thông thường, nhằm bảo đảm quyền lợi của hành khách.

Liên quan đến việc xe công nghệ cũng muốn nhượng quyền khai thác đón trả khách ở Tân Sơn Nhất, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép sân bay ký hợp đồng nhượng quyền với Công ty CP Be Group (đơn vị sở hữu ứng dụng gọi xe be), được nhượng quyền khai thác cung cấp dịch vụ vận tải hành khách tại sân bay.

Sẽ có thêm một làn E bên trong Nhà xe TCP, song song với làn D hiện hữu để xe công nghệ cũng được đón khách.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được giao chủ trì làm việc với đối tác về xây dựng phương án nhượng quyền khai thác bảo đảm tuân thủ các quy định hiện hành, về điều chỉnh phân luồng giao thông trên các tuyến đường nội bộ tại cảng, không gây ùn ứ, không tạo khó khăn cho hành khách khi muốn tiếp cận, sử dụng các loại hình kinh doanh vận tải khác…

Về phía Be Group, đại diện hãng xe công nghệ cho biết vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án điều hành nên chưa thể thông tin thêm.

Liên quan đến chất lượng dịch vụ đón trả khách ở Tân Sơn Nhất, ngày 10-12, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có văn bản thông báo tạm dừng hoạt động của Công ty CP Đầu tư Avi (AVIGO) tại bãi đậu ôtô của cảng lần 1, do có 11 trường hợp vi phạm trong 1 tháng. Số lỗi vi phạm này vượt quá số lượng quy định theo Quyết định số 2493 về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách theo hợp đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời gian tạm ngừng hoạt động từ 0 giờ ngày 14-12 đến hết ngày 16-12. Sau thời gian tạm dừng hoạt động, AVIGO phải có văn bản gửi cảng về việc triển khai tổ chức chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách tại cảng.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết sau vụ việc của AVIGO, cảng sẽ tiếp tục mạnh tay với vụ chèo kéo, nâng giá, chê cuốc ngắn… khi đón khách của phương tiện vận tải đón khách ở sân bay.

Hiện có 4 hãng taxi gồm Vinasun, Mai Linh, Vina, Saigontourist cùng 7 đơn vị kinh doanh vận tải gồm Sasco, Satsco, Sóng Việt, ACV Unico, Avigo, Công đoàn Cảng vụ Hàng không miền Nam, công ty Hải Vân được nhượng quyền khai thác hoạt động đón khách tại Tân Sơn Nhất.

Trước đó, từ 14-11, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai phương án phân làn mới, với 4 làn A, B, C, D. Làn A dành cho phương tiện các loại đưa hành khách tới nhà ga; làn B, C cho phương tiện cá nhân và tổ chức đón hành khách; làn D dành cho các phương tiện kinh doanh vận tải được cảng nhượng quyền đón khách (làn D thuộc Công ty TCP được cảng ký hợp đồng sử dụng).

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phương án mới phân biệt rõ các làn cho phương tiện đưa hoặc đón hành khách, đồng thời bảo đảm sự bình đẳng đối với các công ty kinh doanh vận tải được nhượng quyền.

Dù vậy, phương án này cũng bị nhiều hành khách than phiền về việc phải lên lầu 3,4,5 nhà xe TCP để đón xe công nghệ và tốn thêm 25.000 đồng/cuốc xe do trả thay phí giữ xe đối với xe công nghệ vào sân bay đón khách…


Bài: Thái Phương, Ảnh: Lam Giang

Chia sẻ