Thời điểm này, nhiều siêu thị đã khởi động chương trình khuyến mãi lễ 2-9, dự kiến kéo dài đến giữa tháng 9. Điểm đáng chú ý là năm nay, các doanh nghiệp bán lẻ đầu tư kinh phí lớn hơn, tung nhiều hoạt động hấp dẫn hơn mọi năm nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng một cách thiết thực.

Giảm giá tới 80%

Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), hơn 25.000 sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đang được giảm giá 20% – 80%. Đặc biệt, trong 4 ngày nghỉ lễ, “đại tiệc ẩm thực Việt” tại hệ thống này luân phiên giảm giá đến 50% cho các mặt hàng gà thảo mộc, tôm thẻ, xúc xích, chuối sứ, dưa leo, chân giò heo muối, gà xiên que, các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản… Các mặt hàng đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm của những thương hiệu nổi tiếng cũng giảm giá mạnh từ 25% – 50%…

Chuỗi AEON Việt Nam có chương trình “Deal to, giá nhẹ”: giảm giá 20% – 50% cho các sản phẩm thịt cá, rau củ quả, hàng tiêu dùng nhanh. Hàng gia dụng, điện máy từ các thương hiệu nổi tiếng Tefal, Energizer, Toshiba, Sony… cũng được bán giá ưu đãi đến 50%. Song song đó, hệ thống này tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi định kỳ, giảm giá khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Hệ thống siêu thị Big C, Top Market, GO! của Central Group tổ chức chuỗi hoạt động “Tự hào chào đại lễ”: giảm giá đến 50% với hơn 300 sản phẩm. Trong đó, mặt hàng tiêu dùng nhanh, đồ gia dụng được ưu đãi đến 50%; ngành hàng thực phẩm tươi sống, thời trang giảm giá đến 35%.

Hệ thống MM Mega Market cũng áp dụng đồng thời nhiều chương trình giảm giá trên thực phẩm kèm nhân 2 tích lũy. Cụ thể, các sản phẩm tươi sống giảm 10% – 25%. Thực phẩm đông lạnh giảm đến 25%. Thực phẩm khô giảm từ 5% – 25%. Trái cây và rau củ quả giảm từ 20% – 30%.

Trong khi đó, đại siêu thị Emart chuẩn bị tung ra chương trình siêu khuyến mãi mừng lễ lớn, kéo dài từ ngày 1 đến 14-9. Chương trình quy tụ hàng ngàn sản phẩm từ các thương hiệu lớn trong và ngoài nước, cung cấp hàng hóa đa chủng loại bao gồm: thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh và bơ sữa, chăm sóc cá nhân, thiết bị điện và điện tử gia đình, thời trang.

Nhiều siêu thị đã khởi động chương trình khuyến mãi lễ 2-9. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tăng lượng hàng, bổ sung nhân sự

Trong bối cảnh giá cả hàng hóa trên thị trường còn cao, các nhà bán lẻ cam kết cung ứng ra thị trường nhiều mặt hàng chất lượng với giá ổn định, tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng bình ổn thị trường… Theo các siêu thị, sức mua đang tăng nhẹ trong những ngày gần đây, khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày nghỉ lễ. Ông Lê Hữu Tình, quản lý cấp cao marketing – Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh bất động sản thương mại Thadico – chủ sở hữu đại siêu thị Emart, cho hay doanh thu của siêu thị tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây, giá trị mua sắm tăng 30% dù lượng khách chưa phục hồi 100% như trước khi xảy ra dịch Covid-19. Nhà bán lẻ này kỳ vọng 4 ngày lễ sắp tới lượng khách sẽ tăng khoảng 10%, doanh số tăng 15%.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart, dự đoán cao điểm mua sắm sẽ rơi vào ngày 31-8 và 1-9; những ngày sau đó người tiêu dùng sẽ dành thời gian về quê, đi du lịch… “Saigon Co.op đã chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 30% so với bình thường, tỉ lệ chuẩn bị lớn hơn ở nhóm hàng tươi sống, hàng tiêu dùng thiết yếu. Dịp lễ này, các siêu thị Co.opmart còn đưa vào phục vụ combo món ăn 3 miền với những món đặc trưng từng vùng miền, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian nấu nướng mà vẫn có bữa cơm đầm ấm trong ngày lễ” – ông Thắng thông tin thêm.

Lotte Mart đã tăng lượng hàng dự trữ khoảng 30% so với ngày thường, kèm theo đó là siêu khuyến mãi, bán hàng giá siêu “sốc” trong một số khung thời gian trong ngày. Trong đó, trọng tâm tập trung vào các chương trình trong 5 ngày, từ 31-8 đến 4-9.

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc AEON Tân Phú Celadon, nhận định dịp lễ 2-9 năm nay gần với Tết Trung thu nên nhiều gia đình có con nhỏ sẽ lựa chọn đến các trung tâm mua sắm, siêu thị để vui chơi, mua sắm. Vì vậy, AEON Việt Nam đã tăng cường nhân lực để phục vụ nhu cầu tăng mạnh của người tiêu dùng, đồng thời triển khai nhiều chương trình, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. 

Sức mua phục hồi mạnh

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8-2022 ước đạt 481.200 tỉ đồng, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 50,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao hơn cùng kỳ nhiều năm trở lại đây, ước đạt gần 3,7 triệu tỉ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tại TP HCM, 8 tháng đầu năm ghi nhận doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 18,2%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 76,3%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 127,6%; doanh thu dịch vụ khác tăng 14,6%.


Thanh Nhân