Wefarmer – siêu thị của nông dân đầu tiên tại TP HCM đã được ra mắt sáng 12-12 ở địa chỉ 552 Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh đoạn gần Cầu Bình Lợi. Tại đây, người tiêu dùng có thể trải nghiệm sản phẩm từ các nhà vườn, HTX khu vực ĐBSCL, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ như trái cây, rau củ quả, thực phẩm chế biến và thức uống lành mạnh.

“Siêu thị” này được thiết kế nhỏ gọn trong một container với màu xanh bắt mắt. Bên cạnh siêu thị, các sản phẩm còn được bán trên website wefarmer.vn.

Siêu thị của nông dân – Wefarmer đầu tiên được mở tại 552 Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh, TP HCM (gần Cầu Bình Lợi)

Chuỗi bán lẻ nông sản này là một trong những hoạt động mà dự án Food Connect (Công ty CP Food Network vận hành) thực hiện nhằm hướng đến đầu ra bền vững cho nông sản.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, sáng lập Công ty CP Food Network, cũng là người đã phát động nhiều chiến dịch giải cứu nông sản như: chuối, thịt heo, dưa hấu, khoai lang trước đây, cho biết đến nay, nhiều nông dân đã lập HTX, đầu tư vào chế biến, từng bước xây dựng thương hiệu nhằm giải quyết căn cơ tình trạng bí đầu ra.

Theo ông Khởi, mục tiêu của dự án đến hết năm 2021 sẽ đặt 20 container “siêu thị của nông dân” tại TP HCM để tăng cường sự nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, Food Connect sẽ mở một trung tâm phân phối nông sản để nông dân tập kết hàng và bán sỉ tại TP HCM.

Người tiêu dùng thử sản phẩm tại Wefarmer – siêu thị của nông dân sáng 12-12

Cùng ngày, hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ Organica đã triển khai chuỗi chương trình Gặp gỡ nông dân, thêm yêu thực phẩm (Meet your farmer know your food) tại cửa hàng Organica tại 24 Nguyễn Quý Đức (quận 2, TP HCM).

Ông Nguyễn Tuấn Khởi giới thiệu về mô hình “siêu thị của nông dân” – Wefarmer

Tại đây, người tiêu dùng được gặp gỡ nông dân Trần Thị Tuyến, chủ vườn cam Vinh sinh thái Nghệ An; nông dân Bùi Thái Sơn, chủ vườn cây trái tự nhiên Nature farm (Bình Phước) và Lê Văn Toàn, quản lý vườn rau nhiệt đới của Organica Đồng Nai.

Trần Thị Tuyến (áo đỏ), nông dân trồng cam Vinh giới thiệu cam canh tác không hóa chất với người tiêu dùng TP HCM

Chị Trần Thị Tuyến là một người trẻ (sinh năm 1989, đã tốt nghiệp đại học và từng làm việc tại TP HCM) rời phố về quê để khởi nghiệp nông nghiệp sạch với vườn cam 1,1 ha (năm 2018), đến nay đã mở rộng lên 2,3 ha nhưng hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Trải qua 3 mùa, hiện nay cam Vinh sinh thái của vườn nhà chị Tuyến bán được giá cao hơn các vườn lân cận khoảng 2 lần. Dù vậy, thu nhập vẫn chưa bằng như tiền lương làm thuê của 2 vợ chồng chị Trần Thị Tuyến trước đây.

Anh Lê Văn Toàn (áo đen) giải thích với người tiêu dùng về quy trình canh tác hữu cơ

Phát biểu tại chương trình, quản lý vườn rau nhiệt đới của Organica Đồng Nai Lê Văn Toàn cho rằng trồng rau hữu cơ không quá khó nhưng do quy mô canh tác còn nhỏ nên giá thành cao. Nếu thị trường lớn hơn, canh tác hữu cơ trên quy mô lớn hơn, giá thành sẽ giảm và nhiều người tiêu dùng có thể tiếp cận được.

Nông dân Lê Văn Toàn (áo đen) trao đổi với người tiêu dùng


Bài, ảnh: Ngọc Ánh

Chia sẻ