Đến chiều 30-9, tất cả siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP HCM đều có thông báo chính thức khẳng định sẵn sàng đón khách trực tiếp từ ngày 1-10. Theo đó, đại đa số siêu thị, cửa hàng sẽ mở cửa bình thường từ 7-8 giờ đến 21-22 giờ hằng ngày ở khu vực mua sắm tự chọn, riêng khu vực ẩm thực tự chọn chỉ bán hàng mang về.

Bảo đảm hoạt động an toàn

Dự báo nhu cầu mua sắm của khách hàng sẽ tăng cao trong những ngày đầu TP HCM mở cửa nền kinh tế trở lại, các doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng hóa, đặc biệt đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô… ít nhất 20%-30% so với hiện tại để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Bên cạnh đó, các siêu thị đã hoàn tất những công tác chuẩn bị để bảo đảm môi trường mua sắm an toàn theo Bộ tiêu chí của UBND thành phố. Khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị, cửa hàngsẽ được yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bao gồm có Thẻ xanh Covid, kiểm tra mã QR, 5K…

Khách hàng mua sắm tại Lotte Mart quận 7, TP HCM trong ngày 30-9 .Ảnh: THANH NHÂN

Đặc biệt, các siêu thị, cửa hàng cam kết thực hiện nghiêm quy định về khoảng cách tối thiểu trong không gian mua sắm bằng cách giới hạn số lượt khách vào mua sắm trong cùng thời điểm. Tùy diện tích của từng điểm bán mà đơn vị kinh doanh sẽ sắp xếp hợp lý. Chẳng hạn, tại các siêu thị thuộc hệ thống Satra chỉ bố trí 10-15 khách hàng mua sắm cùng thời điểm, Satrafoods giới hạn 5-10 người/lượt, tùy quy mô cửa hàng. Aeon Tân Phú sẽ sắp xếp khu vực chờ và giới hạn 50 khách hàng/lượt mua sắm. 

Các siêu thị thuộc hệ thống MM Mega Market ở TP HCM đã trang bị máy kiểm soát số lượng khách hàng mua sắm tại siêu thị trong cùng thời điểm. “Đây là hệ thống vận hành theo công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Khách hàng sẽ biết được số người đang mua sắm thực tế trong siêu thị thông qua màn hình hiển thị trực tiếp tại lối vào và xếp hàng chờ bên ngoài khi số lượng vượt ngưỡng cho phép. Chẳng hạn, MM Mega An Phú (TP Thủ Đức) sẽ phục vụ tối đa 300 khách hàng cùng thời điểm” – MM Mega Market cho hay.

Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng cho biết sau ngày 1-10, hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op sẽ mở cửa theo khung giờ hoạt động bình thường. Song song đó sẽ tiếp tục phát huy các kênh bán hàng online một cách hiệu quả và tổ chức, sắp xếp đội ngũ giao hàng để cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh nhất có thể. 

Các kênh mua sắm online của Aeon Việt Nam cũng hoạt động bình thường trở lại trong cùng thời gian. Tương tự, hệ thống Big C, Go!, MM Mega Market, Lotte Mart, Satra… cũng đẩy mạnh hoạt động cung ứng hàng hóa trực tuyến thông qua website của hệ thống hoặc liên kết với các nền tảng giao nhận, thương mại trực tuyến.

Chợ truyền thống vẫn đóng

Trong khi các kênh bán lẻ hiện đại có điều kiện thuận lợi để mở cửa bán hàng bình thường thì kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang xây dựng lộ trình mở cửa. Toàn thành phố mới có 14 chợ đang hoạt động tại huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Sở Công Thương TP HCM, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phương án mở lại 220 chợ truyền thống với điều kiện đáp ứng Bộ tiêu chí hoạt động an toàn chợ truyền thống.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố sáng 30-9, đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM nhắc lại là các quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ đánh giá điều kiện thực tế để mở lại chợ truyền thống. Những chợ trong khu vực đang phong tỏa sẽ không được mở; thành phố cấm tuyệt đối chợ tự phát; sẽ có lộ trình mở dần đối với 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn. Trước mắt, 3 chợ này tiếp tục tổ chức hoạt động của các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ban quản lý một số chợ cho biết chưa thể mở cửa hoạt động lại ngay sau ngày 30-9 mà cần chờ thêm trong vài ngày tới. Ông Nguyễn Thành Châu, Trưởng Ban Quản lý chợ Thái Bình (quận 1), thông tin các tiêu chí về an toàn đã được chợ chuẩn bị hoàn tất nhưng việc chợ mở cửa hoạt động trở lại như thế nào còn phải chờ chỉ đạo từ quận. 

Theo ông Châu, tiểu thương còn lo lắng về việc xét nghiệm Covid-19 với tần suất 3 ngày/lần với chi phí tự chi trả sẽ trở thành gánh nặng đối với họ. Hầu hết tiểu thương kiến nghị được xét nghiệm miễn phí vì nhiều tháng qua họ không có thu nhập, cũng như nhanh chóng được tiêm vắc-xin mũi 2.

Chợ Tân Định (quận 1) cũng chưa có lịch mở cửa lại. Ông Lê Quang Thiện, Trưởng Ban Quản lý chợ này, cho rằng cần phải có thời gian để chuẩn bị phương án an toàn, bảo đảm các tiêu chí theo quy định. Riêng chợ Bến Thành (quận 1), trước mắt mở cửa cho tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. 

Theo ông Ngô Văn Hà, Trưởng Ban Quản lý chợ Bến Thành, đã có khoảng 150 tiểu thương đăng ký buôn bán trở lại. Tuy nhiên, cụ thể ngày nào chợ mở cửa trở lại vẫn chưa được thông qua. Theo ông, nếu chợ được cho phép hoạt động thì vẫn cần thêm một vài ngày để tiểu thương chuẩn bị nguồn hàng cũng như có thời gian xét nghiệm kể cả việc tiểu thương đi lại có được thuận tiện hay không.

Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Bình Điền cho hay trong ngày 1-10 sẽ tăng số ô vựa hoạt động trung chuyển hàng hằng đêm lên gấp đôi (đạt 40 ô vựa), dự kiến cung cấp khoảng 300 tấn hàng hóa/ngày cho thị trường thành phố.

Hàng ăn còn dè dặt

Trong khi các siêu thị, cửa hàng cho phép khách hàng mua sắm trực tiếp từ ngày 1-10 thì một số hàng quán vẫn chưa nhận được thông báo mới từ chính quyền địa phương. Chị Ma Thị Mỹ Hương, chủ hộ kinh doanh Bánh mì Pate – hương vị Pleiku trên đường Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh), cho biết chị mở cửa bán lại từ ngày 28-9 và chỉ bán qua app, không bán cho khách trực tiếp đến mua.

“Ngày 1-10, tôi sẽ tiếp tục bán như vậy cho đến khi chính quyền địa phương có thông báo mới. Việc bán qua app khiến nhiều khách ở gần hay người đi đường ghé mua không hài lòng nhưng chúng tôi cũng sợ bị phạt. Do đó, khi việc bán mang về được mở rộng, chắc chắn lượng khách mua sẽ tăng nhiều sau thời gian dài không được ăn ổ bánh mì ở tiệm. Tuy vậy, để phòng dịch, cửa hàng sẽ khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt để hạn chế tiếp xúc” – chị Hương thông tin.

Ng.Ánh


Thanh Nhân – Nguyễn Hải

Chia sẻ