Lô heo giống 250 con nhập khẩu từ Thái Lan của Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức đang được thực hiện “cách ly” kiểm dịch sau khi vận chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu  Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị). Đây là đợt heo giống đầu tiên về Việt Nam trong tổng số 20.000 con heo nái và 200 con heo đực giống từ Thái Lan về Việt Nam để cung cấp cho các trang trại, HTX.

Số heo này được vận chuyển vào khu cách ly để theo dõi trong thời gian tối đa 45 ngày. Trong thời gian này, đàn heo tiếp tục được lấy mẫu giám sát về các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi.

Đại diện Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức cho biết theo kế hoạch, đến tháng 8 tới, toàn bộ lô hàng sẽ về Việt Nam. Dự kiến đến tháng 12, DN không chỉ đủ heo giống cho nội bộ mà dành 50% sản lượng để cung cấp ra thị trường các tỉnh từ Quảng Trị đến Vĩnh Phúc.

Lô heo giống nhập khẩu từ Thái Lan dự kiến sẽ cung cấp heo con ra thị trường trong 6 tháng tới – Ảnh: VĂN GIANG

Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi nên giá heo giống trong nước tăng phi mã, ảnh hưởng đến kế hoạch nuôi heo mới của người dân và các DN. Theo đó, giá heo con 28 ngày tuổi (6-7 kg) lên đến 2,7 triệu đồng/con; loại 60 ngày tuổi, trọng lượng khoảng 20 kg/con giá 180.000 đồng/kg, tương đương 3,6 triệu đồng/con. 

Heo hậu bị (để nuôi heo nái đẻ con) giá lên tới 11,5 triệu đồng/con, trong khi giá heo hơi là 90.000 đồng/kg (mỗi con khoảng 100 kg là 9 triệu đồng). Giá heo giống rất cao nhưng người mua phải “xếp hàng” để mua và có khi phải đợi vài tháng mới nhận được vì các trại heo giống ưu tiên cho nội bộ và các khách hàng cũ. Do đó, nhiều DN phải tính đến phương án nhập khẩu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết năm nay, các DN đăng ký nhập khẩu 12.000 con heo giống gốc và 20.000 con heo nái phục vụ sản xuất. Tính đến ngày 18-4, số lượng heo giống đã nhập về Việt Nam là 3.016 con, tăng 133% so với năm 2018 và tăng 21% so với năm 2019. Với số lượng đàn giống sản xuất trong nước và nhập khẩu, Việt Nam có thể chủ động về heo giống phục vụ sản xuất giai đoạn 2021 – 2024.

Bộ NN-PTNT cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để tăng cường nhập khẩu heo giống nhằm phục vụ tăng đàn và tái đàn. Việc nhập khẩu heo nái hậu bị nói chung và heo giống là không hạn chế, không hạn ngạch.

Chủ một trại heo giống tại Đồng Nai cho biết giá heo giống trong nước biến động theo giá heo hơi, trong khi giá ở các nước có nền chăn nuôi phát triển như Mỹ, Canada, Đan Mạch rất ổn định trong 10 năm qua. Trong điều kiện bình thường, các DN chủ yếu nhập khẩu heo giống gốc (heo cụ kỵ) sau đó mới cho sinh sản ra heo ông bà, heo bố mẹ, rồi mới đến heo con dành để nuôi heo thịt thương phẩm phải mất vài năm. Do đó, nhiều DN mới nhập luôn heo bố mẹ để có heo con trong vòng 6 tháng phục vụ thị trường, giữa lúc giá heo con trong nước đang rất cao.  


Vương Ngọc

Chia sẻ