Liên quan việc người dân bán sầu riêng Musang King với giá 800.000 đồng/kg, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Ngọc Thi, Phó trưởng Bộ môn Chọn tạo giống cây ăn quả – Viện Cây ăn quả miền Nam, người đang nghiên cứu về giống sầu riêng này. Theo TS Nguyễn Ngọc Thi, giống Musang King được du nhập từ Malaysia, được nước này bảo hộ nên theo Luật Trồng trọt thì nước ta chưa cho trồng.

CLIP: Người dân chia sẻ hình ảnh về múi sầu riêng Musang King. Clip: Khương Tây Đô

Một số nơi ở miền Tây như: TP Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang… đã trồng giống sầu riêng này nhưng chỉ vài cây hoặc vài chục cây. “Có nơi trồng 2-4 năm và hiện nay mới bắt đầu xử lý ra hoa. Giống Musang King được trồng ghép trên cây sầu riêng Ri 6, từ 24-36 tháng sẽ cho ra trái đợt đầu. Tuy nhiên, hiện nay mạnh ai nấy trồng, họ trồng tự phát chứ chưa ai khuyến cáo trồng giống này” – TS Nguyễn Ngọc Thi cho biết.

Sầu riêng Musang King chưa có chuẩn quy trình chăm sóc. Ảnh: Khương Tây Đô

Đối với giống sầu riêng Ri 6, nông dân trồng lâu năm đã có chuẩn quy trình chăm sóc như tạo cành, tỉa tán, bón phân… Song, giống Musang King đang được người dân trồng chưa có chuẩn quy trình chăm sóc nên cần thời gian qua nhiều vụ, nhiều năm để đánh giá.

Theo TS Nguyễn Ngọc Thi, sầu riêng Ri 6 ngọt, béo, cơm màu vàng cam, còn sầu riêng Musang King cơm có màu vàng đều, xơ ít, mùi rất thơm. Hiện nay, đa phần người dân trồng rồi để cho rụng nên không nhúng thuốc vì loại sầu riêng này khi chín rất dễ nứt. 

TS Nguyễn Ngọc Thi nhận xét: “Tuy giá bán sầu tiêng này cao nhưng người tiêu dùng cũng chấp nhận để thử ăn cho biết. Ngày trước, mít Thái chưa khuyến cáo trồng thì dân cũng tự trồng. Viện chỉ cung cấp thông tin, còn quy trình chăm sóc, bón phân mỗi nơi mỗi kiểu, việc hoàn thiện chuẩn quy trình cần thời gian”.

Trong khi đó, theo ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), địa phương có trồng sầu riêng Musang King nhưng diện tích bao nhiêu thì chưa nắm được do người dân mới trồng một ít và chỉ vài cây cho trái đợt đầu tiên. 

“Sầu riêng Musang King được người dân ở đây bán giá 300.000-400.000 đồng/kg. Về kỹ thuật trồng, cần phải theo dõi thêm. Bên Malaysia họ trồng giống này lâu lắm rồi, phần lớn họ để chín nứt nên phải dùng dây cột lại, đây là nhược điểm để xuất khẩu. Còn về quy trình trồng trọt, bón phân thì cần có thời gian nghiên cứu thêm” – ông Liêm nhấn mạnh.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, một người dân tại TP Cần Thơ cho biết đã liên kết với nhà vườn tại huyện Phong Điền trồng sầu riêng Musang King bán trên thị trường giá 800.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp huyện xác nhận không rõ người này trồng ở đâu.


Ca Linh