Sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance bị điều tra hành vi rửa tiền, trốn thuế tại Mỹ

Theo thông tin của Bloomberg, sàn giao dịch tiền ảo Binance đang là đối tượng điều tra của Sở thuế vụ và Bộ Tư pháp Mỹ. Cụ thể, bộ phận xử lý các vụ việc rửa tiền và trốn thuế đang rất quan tâm tới hoạt động kinh doanh của sàn tiền ảo lớn nhất thế giới này.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng tiền ảo đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, bao gồm cả trộm cắp, buôn bán ma tuý. Theo Bloomberg, cơ quan quản lý đang tìm kiếm thông tin ở những cá nhân có hiểu biết về hoạt động kinh doanh của Binance. Các nguồn thông tin đều được giấu tên vì tính chất bí mật của cuộc điều tra.

Được thành lập vào năm 2017, Binance là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, được đăng ký tại Cayman Islands và đặt văn phòng tại Singapore. Sở hữu một hệ sinh thái blockchain trị giá 4 tỷ USD, với hoạt động trải khắp nhiều nền tảng khác nhau; cho phép giao dịch hơn 740 cặp tiền mã hoá và tiền pháp định, bao gồm Bitcoin, Ethereum và BNB.

Sàn Binance cho phép giao dịch hơn 740 cặp tiền mã hoá và tiền pháp định

Bloomberg tiết lộ, Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) của Mỹ đã tiến hành điều tra xác minh liệu Binance có cho phép người Mỹ thực hiện các giao dịch bất hợp pháp trên nền tảng này hay không, bằng cách cho phép người giao dịch mua những chứng khoán phái sinh có liên quan tới các đồng token điện tử. Theo luật, công dân Mỹ chỉ được mua các loại hàng hóa này từ những công ty có đăng ký với CFTC.

Trước đây, Binance từng khẳng định luôn tuân thủ chặt chẽ luật pháp, đã ngăn chặn không cho người Mỹ thực hiện các giao dịch bất hợp pháp trên trang web của họ, sử dụng công nghệ tiên tiến để phân tích dấu hiệu rửa tiền cùng các hành động bất hợp pháp khác. Đồng thời đã cảnh báo người nào vi phạm sẽ bị đóng băng các tài khoản.

Theo công ty phân tích tiền ảo Chainalysis, vào năm 2019, có khoảng 756 triệu USD trong số 2,8 tỷ USD giá trị các vụ giao dịch vi phạm pháp luật có liên quan tới tiền ảo được giao dịch qua sàn Binance.

Người phát ngôn của Binance cho biết công ty không bình luận về những câu hỏi hay thắc mắc cụ thể, nhưng khẳng định trong email gửi cho trang The Verge rằng công ty luôn tuân thủ pháp luật nghiêm túc.

Cuộc điều tra được diễn ra sau khi cơ quan tài chính BaFin của Đức cảnh báo rằng Binance có nguy cơ bị phạt vì không cung cấp dữ liệu của các nhà đầu tư.

Theo Doanh nhân Việt Nam