Sau khi tạm ngừng phiên giao dịch chiều 1-6 vì quá tải, sàn HOSE giao dịch trở lại vào sáng 2-6 nhưng tình trạng đơ lệnh, lệnh chậm, bảng điện không nhảy vẫn chưa được khắc phục khiến giao dịch trên thị trường ảm đạm, nhà đầu tư lo lắng. 

Môi giới các công ty chứng khoán cho hay ngay khi thị trường bắt đầu, lệnh vào hệ thống theo lẽ thường thì báo khớp ngay nhưng sáng nay nhà đầu tư phải chờ 3-5 phút hệ thống mới báo nhận lệnh và khớp. 

Từ khoảng 10 giờ, chỉ số VN-Index đứng yên ở mức tăng 7,2 điểm, lên 1.344,98 điểm, giá trị giao dịch hơn 9.500 tỉ đồng. 

Thông tin mà chúng tôi cập nhật, một số công ty chứng khoán lớn cũng gặp trục trặc với hệ thống của HOSE, có công ty hoàn toàn không vào được lệnh, một số công ty lệnh vào chậm.

Đáng chú ý, ngay khi mở cửa, một số công ty chứng khoán thông báo nhà đầu tư không sửa, huỷ lệnh trên sàn HOSE trong một số khung giờ cụ thể. 

Bảng điện sàn HOSE đứng yên từ sau 10 giờ sáng.

Như công ty Chứng khoán Bản Việt (BVSC) đã gửi thông báo đến nhà đầu tư với nội dung: “Hôm nay lệnh vào sàn HOSE chậm, quý khách hàng cân nhắc kỹ trước khi đặt lệnh, hạn chế hủy, sửa lệnh trong phiên. Chi tiết xin liên hệ môi giới”.

Tương tự, Công ty Chứng khoán VPS thông báo: “Nhằm góp phần duy trì sự ổn định giao dịch sàn HOSE, quý khách hàng lưu ý hạn chế thực hiện sửa, hủy lệnh trên sàn HOSE vì trạng thái lệnh có thể trả về chậm. Quý khách giao dịch chủ động, phù hợp với tình hình”.

Theo các môi giới, nhiều nhà đầu tư không “thông cảm” đã tỏ ra gay gắt, khó chịu vì họ muốn thay đổi lệnh. 

Phó Tổng Giám đốc một công ty chứng khoán tại TP HCM cho biết đây là trục trặc bất khả kháng nên chỉ biết năn nỉ nhà đầu tư thông cảm. Theo vị này, việc quá tải của sàn HOSE ngày càng trầm trọng, nên cần thêm giải pháp hiểu quả hơn để sớm chấm dứt tình trạng này. 

Đến cuối phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index mới trở lại giá trị thực khi giảm 2,78 điểm, tạm dừng ở 1.335 điểm, thanh khoản đạt 567 triệu cổ phiếu, trị giá 17.797 tỉ đồng. 

Sàn Hà Nội giao dịch thông suốt nhưng trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư lo lắng khiến giao dịch tại sàn này cũng khá ảm đạm. HNX-Index cuối buổi sáng giảm 0,95 điểm xuống 317,51 điểm; thanh khoản đạt 115 triệu cổ phiếu, trị giá 2.699 tỉ đồng. 


Sơn Nhung

Chia sẻ