Gần trăm tấn cam sành của tỉnh Vĩnh Long đã được hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra bán ra với giá không lợi nhuận. Không chỉ đồng hành với bà con nông dân, hỗ trợ quảng bá, kích cầu tiêu dùng và chung tay giúp bà con vượt qua khó khăn, thông qua các hoạt động của mình, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) còn góp phần khẳng định và nâng cao giá trị nông sản Việt.

“Bạn đồng hành” của nhà nông

Trong đợt “giải cứu” cam sành vừa qua, khi nắm thông tin giá cam sành bán tại vườn chỉ khoảng 1.000 đồng – 2.000 đồng/kg nhưng không có người mua, với tinh thần hy sinh lợi nhuận để chung tay giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn, đội ngũ thu mua của Saigon Co.op đã trực tiếp đến vườn cam của các hộ nông dân, các hợp tác xã tại tỉnh Vĩnh Long khảo sát, tổ chức thu mua cam, vận chuyển và đưa vào phân phối với giá tốt nhất cho bà con.

Chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 18 đến 24-2), khoảng 100 tấn cam đã được hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra tại TP HCM, Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ bán với giá 10.500 đồng/kg. Đại diện Saigon Co.op cho biết, quyết định tham gia “giải cứu” cam sành lần này của Saigon Co.op không nằm ngoài mục đích góp phần giúp giá cam sành ổn định trở lại, giúp cho hàng ngàn hộ nông dân trồng cam tránh được cảnh được mùa rớt giá, tạo thêm giá trị gia tăng cũng như đẩy mạnh tiêu thụ cam sành.

Saigon Co.op bao tiêu 100 tấn cam sành Vĩnh Long với giá không lợi nhuận

Đây cũng là truyền thống lâu năm của doanh nghiệp (DN) bán lẻ thuần Việt. Trong nhiều năm qua, Saigon Co.op đã liên kết tiêu thụ nông sản với các địa phương khu vực ĐBSCL rất hiệu quả. Qua đó, những mặt hàng nông sản được giới thiệu đến người tiêu dùng trong cũng như ngoài khu vực, góp phần đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp.

Gần đây nhất, giai đoạn 2020-2022, trong bối cảnh tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương gặp khó khăn, ùn ứ hàng hóa ở cửa khẩu do Trung Quốc tiếp tục siết chặt phòng dịch COVID-19, Saigon Co.op đã tích cực triển khai nhanh các phương án “giải cứu”, tiêu thụ nông sản tại nhiều tỉnh thành, địa phương, điển hình như 40 tấn dưa hấu đỏ của tỉnh Kon Tum, thanh long của tỉnh Bình Thuận…

Bán hàng Việt chuẩn quốc tế cho người Việt

Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy, ngụ quận 3, TP HCM, là cán bộ hưu trí và là khách hàng VIP của Co.opmart từ hơn 10 năm nay. Hằng tuần, cô đều đặn “đi chợ” ở Co.opmart gần nhà để chọn mua những sản phẩm tươi ngon nhất cho gia đình. “Vợ chồng tôi tuổi cao, quan điểm “thức ăn cũng là thuốc” nên luôn chọn thực phẩm xanh, sạch. Tôi tin tưởng mua thực phẩm ở Co.opmart không chỉ vì hàng hóa đa dạng, giá ổn định mà còn vì nhìn thấy sự chăm chút, tỉ mỉ của họ trong cách bài trí lẫn kinh doanh. Hàng nào Co.opmart đã chọn kinh doanh thì chắc chắn chất lượng từ tốt đến rất tốt” – cô Thủy chia sẻ.

Quả thật, với phương châm chỉ kinh doanh những sản phẩm Việt chất lượng cao, Saigon Co.op không ngừng hỗ trợ kỹ thuật cho nhà cung cấp là các HTX, cơ sở sản xuất, DN để đáp ứng tiêu chuẩn của nhà phân phối và cải tiến mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Nông sản Việt chất lượng cao được người tiêu dùng ưa thích tại Co.opmart

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đạt tỉ lệ hơn 90%. Theo ông Đức, chính sách thu mua của Saigon Co.op luôn đặt chất lượng lên ưu tiên hàng đầu. Nhiều năm nay, Saigon Co.op luôn chủ động trong công tác kiểm soát chất lượng, cũng như xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng hàng hóa kinh doanh trong hệ thống.

Hàng hóa, đặc biệt là các loại nông sản được Saigon Co.op chọn phân phối trước tiên phải có đầy đủ hồ sơ chứng từ theo quy định của pháp luật lẫn tiêu chí riêng của Saigon Co.op, phải qua quá trình khảo sát, đánh giá thực tế tại nông trại/cơ sở sản xuất, đóng gói… Trong quá trình kinh doanh, đơn vị thường xuyên thực hiện khảo sát, đánh giá trực tiếp quy trình sản xuất và các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất cung cấp hàng hóa kinh doanh trong hệ thống. Ngay tại trung tâm phân phối, sản phẩm trước khi được đưa vào kinh doanh sẽ qua bước kiểm tra đầu vào. Tất cả sản phẩm kinh doanh tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op được kiểm tra an toàn thực phẩm định kỳ hoặc đột xuất từ nguồn nguyên liệu sản xuất trước khi giao hàng đến siêu thị, người tiêu dùng.

Chủ trương của Saigon Co.op là ưu tiên cung cấp hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước, sau đó mới tính tới thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, hàng nhãn riêng Saigon Co.op được phát triển dựa trên sự kết hợp giữa đơn vị và các nhà sản xuất lớn, uy tín trên thị trường trong nước lẫn quốc tế. Chẳng hạn, bưởi da xanh “bao ăn” Co.op Select là sản phẩm của sự kết hợp giữa hàng nhãn riêng Co.op với The Fruit Republic – đơn vị chuyên xuất khẩu bưởi đạt chuẩn Global G.A.P, bán với giá rất ổn định cho thị trường nội địa. Hay như gạo Co.op Finest cũng là sản phẩm hợp tác giữa Co.op và Công ty Vinh Phát – một trong những DN sản xuất, xuất khẩu gạo hàng đầu khu vực phía Nam. “Bên cạnh việc chọn lọc, kiểm soát chất lượng, chúng tôi còn chú trọng thiết kế bao bì để phù hợp với quy cách, tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Chúng tôi tự tin khẳng định chất lượng sản phẩm bán tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op và xuất khẩu là như nhau” – ông Đức bày tỏ.

Với hệ thống gần 1.000 điểm bán trải dài trên cả nước, Saigon Co.op không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đưa vào kinh doanh. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Saigon Co.op luôn chế tài mạnh đối với những nhà cung cấp cố ý làm sai, không bảo đảm chất lượng hàng hóa như cam kết. Tiếng lành đồn xa, Co.opmart, Co.opXtra vì vậy luôn là nơi mua sắm tin cậy của người tiêu dùng Việt.

Ưu tiên “chắp cánh” cho nông sản Việt

Song song với việc duy trì tỉ lệ hàng Việt trên quầy kệ hơn 90%, Saigon Co.op còn triển khai rất nhiều chương trình như đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên kinh doanh các sản phẩm Việt Nam và các đặc sản làng nghề. Nhiều chương trình hỗ trợ trưng bày; quảng bá; hỗ trợ thực hiện các chương trình quảng bá dành riêng cho hàng Việt được triển khai.

Thông qua những chương trình thiết thực, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh như chương trình ký kết phát triển giữa TP HCM và các tỉnh thành, các hội nghị “Kết nối cung – cầu hàng hóa”, các chuyên đề hợp tác với các cơ quan, ban ngành như Mặt trận Tổ quốc, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), hợp tác chiến lược với Liên minh HTX Việt Nam…, Saigon Co.op thường xuyên thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển hàng hóa, đặc biệt là bao tiêu, tiêu thụ nông sản đặc trưng tại các vùng miền, hàng OCOP.


Minh Nhi