Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 15-4 tiếp tục ghi nhận Quảng Ninh đứng ở vị trí quán quân với 75,09 điểm.

Như vậy, đây là năm thứ 4 liên tiếp, Quảng Ninh dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nhóm nghiên cứu của VCCI đã chỉ ra các giải pháp mà Quảng Ninh đã triển khai để đạt được kết quả nổi bật này trong 4 năm qua.

Đại diện VCCI trình bày báo cáo PCI 2020

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế – VCCI, điểm số PCI năm 2020 của Quảng Ninh còn tăng 1,69 điểm so với năm 2019. Quảng Ninh còn là tỉnh duy nhất trên cả nước vượt qua được mốc 75 điểm trong kết quả PCI từ năm 2010 trở lại đây.

VCCI cho rằng, kết quả này tới từ những nỗ lực đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2020, khi chính quyền địa phương này đã đặt trọng tâm vào công tác hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức do dịch Covid-19.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và huyện thị phải có các giải pháp phản ứng nhanh, linh hoạt để nâng cao sức chống chịu của doanh nghiệp trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch. Bao gồm việc xác định rõ các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

“Quảng Ninh đã thúc đẩy và cùng các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp cận vốn, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, cơ cấu lại thị trường xuất khẩu mới, tìm kiếm đối tác kinh doanh, xây dựng thương hiệu sản phẩm”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Quảng Ninh vẫn kiên trì với các nỗ lực cải cách hành chính nhằm tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Từ kiến nghị của doanh nghiệp, tỉnh cũng đã kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh do dịch Covid-19. Các doanh nghiệp cũng đã có nhiều phản hồi tích cực với nhóm điều tra PCI về những nỗ lực của Quảng Ninh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Theo kết quả PCI 2020, có 5 địa phương nằm trong nhóm “Rất tốt”, bao gồm: Quảng Ninh, Đồng Tháp, Long An, Bình Dương và Đà Nẵng.

Với 72,8 điểm, Đồng Tháp giữ vị trí thứ 2 trong PCI 2020 với những cải thiện đáng kể so với năm 2019 trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi về gia nhập thị trường và giảm thiểu chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

TP Hà Nội xếp thứ 9 với 66,93 điểm; TP HCM xếp thứ 14 với 65,7 điểm. Xếp ở vị trí cuối cùng là tỉnh Bạc Liêu với 59,61 điểm, VCCI đánh giá mức điểm này là “Tương đối thấp”, cùng ở nhóm này có tỉnh Kiên Giang và Hà Giang.


Minh Chiến

Chia sẻ