Tại hội nghị, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ John Kerry và bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch AmCham,… bày tỏ ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và lộ trình triển khai. Ông John Kerry cho rằng Việt Nam đang tích cực tham gia và có thể trở thành một “hình mẫu” trên thế giới về thích ứng biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sau hơn 26 năm bình thường hóa quan hệ (từ năm 1995), kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng khoảng 250 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên hơn 111 tỉ USD năm 2021 (tăng gần 21 tỉ USD so với năm 2020). Mỹ trở thành đối tác thương mại thứ hai, có kim ngạch thương mại vượt mốc 100 tỉ USD với Việt Nam; cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ. Nhiều năm qua, Mỹ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với gần 1.150 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10,3 tỉ USD, xếp thứ 11/141 nền kinh tế có đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ: Thời gian tới, Việt Nam tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội (quy mô khoảng 350.000 tỉ đồng, tương đương trên 4% GDP), tập trung vào mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi thị trường lao động, việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp thông qua hoãn, miễn, giảm thuế, phí, điện và nước…; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng với các dự án quan trọng, cấp thiết, có tính lan tỏa lớn. Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam đang tập trung cho chuyển đổi số, đặt mục tiêu xây dựng Chính phủ số, công dân số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Đây là một tất yếu khách quan trong xu thế phát triển hiện nay.

Cũng theo Thủ tướng, hai nước có mối quan tâm chung, có nền tảng quan hệ tốt đẹp và đều mong muốn, quyết tâm phát triển quan hệ giữa hai nước, nên có thể tin tưởng hai bên sẽ thành công trong việc giải quyết các vấn đề đặt ra phù hợp với xu thế thế giới và điều kiện, hoàn cảnh của hai nước; quan tâm tới lợi ích chính đáng của nhau; hóa giải các khó khăn, thách thức; thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, tình cảm, chân thành, tin cậy và hiệu quả. 


Thế Dũng