Phú Yên đối thoại để gỡ khó cho doanh nghiệp, nhằm phục hồi sản xuất

Chiều 25-9, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với 32 doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Phú Yên về việc gỡ khó để phục hồi sản xuất, kinh doanh khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tại Phú Yên.

Ngân hàng, thuế cần hỗ trợ doanh nghiệp

Mở đầu buổi đối thoại, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay do ảnh hưởng dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Phú Yên từ 23-6-2021 đến nay đã đẩy doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn. “Tuy nhiên, Phú Yên đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Đây là lúc cần thiết để bàn đến việc phục hồi kinh tế, phục hồi sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh” – ông Thế nói.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng đây là lúc cần thiết bàn đến việc phục hồi kinh tế

Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Phú Yên, nhìn nhận buổi đối thoại này là rất cần thiết nhằm kịp thời gỡ khó để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ông Thọ kiến nghị ngân hàng nên tiếp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc này. Không chỉ việc giảm lãi vay mà cần tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn để phục hồi kinh tế. “Doanh nghiệp sống được thì ngân hàng mới thu hồi được nợ, chứ doanh nghiệp chết thì ngân hàng lấy gì thu nợ. Giống như người bệnh nặng sau khi lành bệnh cũng cần có thời gian, cần thuốc để phục hồi. Đây là lúc doanh nghiệp cần thuốc nhất” – ông Thọ nói rồi tiếp tục đề nghị ngành thuế cũng cần tính đến việc tiếp tục gia, giãn nợ thuế cho doanh nghiệp để phục hồi. “Các chính sách cần nhanh chóng áp dụng mới cứu được doanh nghiệp chứ khi doanh nghiệp chết rồi thì không thể cứu được nữa” – ông Thọ kiến nghị.

Ông Ngô Đa Thọ kiến nghị các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nên triển khai nhanh mới cứu kịp doanh nghiệp

Trước kiến nghị của ông Thọ, ông Trần Văn Trí, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên, cho biết hiện có 14 ngân hàng thương mại đã cam kết hỗ trợ 20.000 tỉ đồng để giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên, nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu áp dụng gói hỗ trợ này. “Ngay trong tuần sau Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên sẽ gửi công văn đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo đề nghị của các doanh nghiệp về việc mở rộng biên độ gia giãn nợ để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, muốn gì muốn cũng phải an toàn, không để xảy ra việc trục lợi chính sách. Vì vậy chúng tôi sẽ thường xuyên giám sát trong việc triển khai các gói hỗ trợ của ngân hàng” – ông Trí nêu ý kiến.

Ông Trần Văn Trí cho rằng hỗ trợ doanh nghiệp là cần thiết nhưng không để trục lợi chính sách

Riêng việc gia, giãn thời gian nộp thuế, ông Công Văn Lãnh, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Phú Yên, cho hay hiện có 742 doanh nghiệp và 47 hộ kinh doanh đã nộp hồ sơ gia hạn nộp thuế, với số thuế gia hạn nộp khoảng 228 tỉ đồng. Trong đó gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất. Đến nay đã hết thời gian gia hạn nộp thuế. “Sắp tới, với những kiến nghị của các doanh nghiệp về tiếp tục gia hạn nộp, Cục thuế Phú Yên sẽ có đề nghị đến Tổng cục Thuế để tiếp tục kiến nghị đến Bộ Tài chính về những khó khăn của doanh nghiệp, để có hướng giải quyết nhằm nuôi dưỡng nguồn thu năm 2022” – ông Lãnh nói.

Ông Lãnh cũng cho hay, Cục thuế Phú Yên đang áp dụng việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, 30% thuế giá trị gia tăng từ tháng 9 đến 31-12-2021 đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải trí vui chơi.

Ông Công Văn Lãnh cho rằng cần hỗ trợ doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu cho năm 2022

Cần phủ vắc-xin

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Câu lạc bộ nữ doanh nhân tỉnh Phú Yên, cho rằng cần thiết nhất trong lúc này là việc phủ vắc xin ngừa Covid-19. “Vắc xin không chỉ tiêm công nhân mà tiêm được càng nhiều người dân trong cộng đồng càng tốt. Vì chỉ có khi tiêm vắc xin càng nhiều trong cộng đồng thì mới an tâm sản xuất, kinh doanh” – bà Nga nói.

Trong khi đó, theo ông Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, công ty gặp khó khi nhà máy đang bảo dưỡng nhưng tàu vận chuyển không hoạt động, nên không có thiết bị thay thế. Tuy nhiên, khó khăn hơn là chuyên gia chưa thể trở lại Phú Yên. “Tôi đề nghị nên tạo điều kiện để chuyên gia và gia đình nhập cảnh, đề nghị cấp phép nhập cảnh khi họ đã tiêm đủ mũi vắc-xin” – ông Subbaiah nói.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Hữu Thế thống nhất phải tập trung tiêm vắc-xin để mở cửa hoạt động trở lại. “Có thể chưa phủ hết vắc-xin trong toàn tỉnh, nhưng sẽ tập trung vắc-xin ở những vùng trọng tâm như TP Tuy Hòa và Khu kinh tế Phú Yên để doanh nghiệp hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Chúng tôi có thể cam kết với doanh nghiệp về điều này” – ông Thế khẳng định.

Chủ tịch Câu lạc bộ nữ doanh nhân Phú Yên Nguyễn Thị Nga cho rằng việc phủ vắc-xin là cần thiết nhất hiện nay

Riêng về việc cho phép chuyên gia vào lại Phú Yên, ông Thế yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên sớm tham mưu các giải pháp. Có thể xem xét việc chuyên gia tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và doanh nghiệp có cơ sở cách ly đảm bảo thì hoàn thiện các thủ tục để cho phép nhập cảnh.

Ông Thế cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần đồng hành với tỉnh trong việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong quản lý tình hình dịch bệnh của từng doanh nghiệp. Phải làm sao để mỗi doanh nghiệp có đủ các thiết bị công nghệ để quản lý tình hình tiêm vắc-xin, sức khỏe, xét nghiệm của nhân viên doanh nghiệp mình nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Cuộc đối thoại diễn ra trong sự cởi mở giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Phú Yên

Liên quan đến những ý kiến của các doanh nghiệp về giãn nợ thuế, ngân hàng, ông Thế cho rằng vượt quá thẩm quyền của tỉnh nhưng sẽ tổng hợp để Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên làm việc với các bộ ngành. Riêng ông, sẽ kiến nghị vấn đề này lên Thủ tướng Chính phủ.

Phú Yên chưa mở cửa đón khách quốc tế

Dịch Covid-19 bùng phát ở Phú Yên đã đẩy nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch lâm cảnh khó khăn. Bà Phạm Thị Bích Ngọc, Tổng giám đốc Công ty TNHH cổ phần khách sạn Bãi San Hô (có khu du lịch tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên), cho hay hiện 121 nhân viên của công ty bà không có việc làm và mỗi tháng công ty phải chịu lỗ trung bình 2 tỉ đồng. “Liệu Phú Yên có mở cửa đón khách quốc tế trở lại như Phú Quốc và Nha Trang hay không?” – bà Ngọc hỏi.

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, cho rằng chưa thể. Phú Quốc, Nha Trang mở cửa đón khách quốc tế theo thí điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khi thí điểm thành công, bộ này cho phép mở rộng thì Phú Yên mới tính đến việc đón khách Quốc tế. Trong khi đó, hiện đến hơn 50% nhân viên trong các công ty du lịch ở Phú Yên vẫn chưa tiêm mũi 1 vắc xin.


Hồng Ánh

Chia sẻ