Ngày 22-4, Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về công tác triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh và hạn hán, xâm nhập mặn; giải pháp điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh an ninh lương thực là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với yếu tố biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn.

Do vậy, Phó Thủ tướng cho rằng việc xuất khẩu gạo phải xem xét kỹ lưỡng, thận trọng để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu việc gián đoạn chuỗi sản xuất cung ứng lúa gạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người nông dân và các tổ chức kinh doanh có liên quan.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính rút kinh nghiệm về phối hợp trong điều hành xuất khẩu gạo thời gian qua

Về công tác quản lý, điều hành xuất khẩu gạo thời gian qua, Phó Thủ tướng cho biết vẫn còn bất cập trong tổ chức đăng ký hạn ngạch xuất khẩu gạo tháng 4-2020, cũng như sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa hai Bộ Công Thương và Tài chính. Theo Phó Thủ tướng, những bất cập này đã được các cơ quan truyền thông, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, một số địa phương và doanh nghiệp xuất khẩu gạo phản ánh.

Phó Thủ tướng khẳng định các bất cập nêu trên đã ảnh hưởng không tốt đến nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm đời sống người dân và tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

“Các Bộ Công Thương và Tài chính cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao”- Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Để việc xuất khẩu gạo trong thời gian tới không ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của người sản xuất và các doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm ứng trước hạn ngạch xuất khẩu gạo là 100.000 tấn để xử lý cho các doanh nghiệp có gạo đưa vào cảng trước ngày 24-3 nhưng chưa đăng ký tờ khai hải quan.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính để triển khai thực hiện cụ thể nhiệm vụ nêu trên đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2827/VPCP-KTTH.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh, hai Bộ Công Thương và Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm tra về việc triển khai nhiệm vụ này, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực trục lợi chính sách.

Đối với các doanh nghiệp đã được mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo theo hạn ngạch 400.000 tấn của tháng 4-2020, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện rà soát, kiểm tra để phát hiện doanh nghiệp khai khống, đăng ký hạn ngạch nhưng chưa có gạo. Trên cơ sở đó xử lý phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật.

Trước phản ánh của doanh nghiệp về việc hải quan mở tiếp nhận tờ khai vào nửa đêm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát lại quy trình, thủ tục bảo đảm công khai, minh bạch, dễ thực hiện, dễ giám sát, không để lợi dụng chính sách.

Về công tác quản lý, điều hành xuất khẩu gạo thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để bảo đảm không ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia, tuyệt đối không để xảy ra thiếu gạo trong mọi tình huống.

Đồng thời, giảm thiểu việc gián đoạn chuỗi sản xuất lúa gạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người nông dân và các tổ chức kinh doanh có liên quan; lưu ý việc xuất khẩu gạo không ảnh hưởng đến các cam kết quốc tế và quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Lưu ý cơ chế ràng buộc khi mua gạo dự trữ quốc gia

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện mua gạo dự trữ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời lưu ý cơ chế giá, thủ tục, ràng buộc giữa các bên để đẩy nhanh tiến độ mua đủ lương thực dự trữ quốc gia.

Về đề xuất cho xuất khẩu gạo nếp (thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) của Bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý và giao các bộ phối hợp triển khai. Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, rà soát sản lượng, nhu cầu trong nước đối với mặt hàng nếp, dự kiến lượng nếp có thể xuất khẩu trong thời gian tới; gửi Bộ Công Thương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4. 


Minh Chiến