Ngày chủ nhật 18-12, Phiên chợ “Laiday Eco Spring Fest” – Phiên chợ Xuân lại đây sống xanh tổ chức tại tầng 6, tòa nhà 198 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Võ Thị Sáu, quận 3 đông nghẹt khách.

Tại đây, khoảng 40 gian hàng (mỗi gian là một khoảng không gian nhỏ để vừa 1-2 sào đồ hoặc chiếc bàn nhỏ) bày bán quần áo, giày dép, mũ nón, vật dụng trang trí nhà cửa, nến thơm…) thu hút hàng trăm khách tham quan, mua sắm. Ngoài ra, một số gian hàng bán và giới thiệu các sản phẩm tái chế, upcycling; các dịch vụ, giải pháp có thể cần cho lối sống bền vững, dịch vụ trải nghiệm, tour sinh thái, sống chậm, kết nối với thiên nhiên… gần TP HCM.

Một gian hàng của nhóm bạn chuyên kinh doanh đồ cũ online bán đồng giá tại phiên chợ

Hầu hết sản phẩm được các gian hàng bày bán là hàng đã qua sử dụng, được tuyển chọn và bán với với giá rất rẻ, chỉ từ 200.000 đồng trở xuống. Nếu chịu khó lựa, khách hàng cũng có thể mua được sản phẩm hàng hiệu còn nguyên tem, mạc do người bán để quên lâu ngày không sử dụng hoặc mua nhưng không thích dùng.

Càng về giữa trưa, lượng khách đến mua sắm tại phiên chợ càng đông

Đặc biệt, tại phiên chợ này, với tinh thần chia sẻ và tăng vòng đời sản phẩm, cả người bán và người mua đều rất vui vẻ, không ai trả giá cũng không phàn nàn gì về chất liệu, mẫu mã sản phẩm được giới thiệu.

Khách hàng thoải mái lựa đồ, có thể mặc thử trước khi mua

Đôi bạn Thuỷ, Lâm mang đến phiên chợ khá nhiều quần áo cá nhân và nhóm bạn, liên tục mời khách “bới tung” đống đồ để tìm món vừa ý. “Trong này có nhiều món tụi em mua nhưng chưa mặc lần nào. Em tình cờ biết về phiên chợ qua mạng xã hội nên rủ các bạn tham gia, vừa “dọn tủ đồ” cuối năm vừa đóng góp một phần doanh thu bán đồ cho ban tổ chức để làm công tác xã hội” – Thủy cho biết.

Với nhiều người bán, quan trọng nhất là những món hàng “cũ người mới ta”tiếp tục được sử dụng chứ không phải là giá trị tính bằng tiền thu được sau phiên chợ

Chị Nguyễn Dạ Quyên, Sáng lập và Điều hành Lại Đây Refill Station (đơn vị tổ chức phiên chợ) cho biết đây là phiên chợ thứ 16 do công ty tổ chức kể từ năm 2018 đến nay và là phiên chợ đầu tiên kể từ sau dịch COVID-19. “Phiên chợ được tổ chức hàng quý, theo chu kỳ Xuân – Hạ – Thu – Đông, nhằm lan tỏa lối sống bền vững đến với các bạn trẻ. Sau 9 năm tổ chức, phiên chợ đã giúp khoảng 30.000 – 50.000 món đồ cũ tìm được chủ nhân mới, tránh phải đi vào các khu chôn lấp” – chị Dạ Quyên nói.

Chị Nguyễn Dạ Quyên (áo đen) trao đổi với một bạn trẻ bán nước tẩy rửa hữu cơ lên men

Cũng theo chị Dạ Quyên, phiên chợ lần này được Toong hỗ trợ địa điểm miễn phí và hỗ trợ các workshop nên miễn phí cho các gian hàng mang hàng đến bán. Các gian hàng có thể đóng góp một phần doanh thu cho dự án để cùng thực hiện các hoạt động xã hội, cộng đồng.

Ngoài hoạt động chính là mua bán đồ cũ, nhiều bạn trẻ TP HCM còn hào hứng tham gia cắt tóc tặng các bệnh nhân ung thư, mang vật dụng cũ, pin… đến đổi quà, chia sẻ lối sống xanh… tại Phiên chợ.

Một khách hàng lớn tuổi mang pin đến đổi quà tặng là cây sen đá tại bàn ban tổ chức

“Với phiên chợ lần này, khoảng 10 triệu đồng do các gian hàng đóng góp sẽ được dùng vào hoạt động trồng cây gây rừng” – Dạ Quyên thông tin.


Bài và ảnh: Thanh Nhân