Ngày 5-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngân hàng Việt Nam (6.5.1951 – 6.5.2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng qua các thời kỳ.

Truyền thống đáng tự hào

Trong diễn văn kỷ niệm, nhìn lại chặng đường 70 năm qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Ngành ngân hàng đã hòa nhịp cùng với sự đi lên của đất nước, trong chiến tranh cũng như hòa bình, trong dựng xây cũng như đổi mới, phát triển và hội nhập. Các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành ngân hàng Việt Nam đã nỗ lực và cống hiến hết mình, góp phần quan trọng vào thành tựu đáng tự hào của sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Thống đốc nhấn mạnh phát huy truyền thống đáng tự hào đó, trong những năm tới, Ban Cán sự Đảng, ban lãnh đạo NHNN và toàn ngành ngân hàng sẽ bám sát đường lối, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII để chỉ đạo, điều hành mọi mặt hoạt động ngân hàng, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu mà Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2021-2025), Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm (2021-2030) và tầm nhìn 2045 đã đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Ngân hàng Nhà nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020 Ảnh: HOÀNG YẾN

Trong đó, NHNN tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, tăng khả năng thích ứng với những biến động của môi trường kinh tế thế giới và trong nước để kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần nâng cao tính độc lập tự chủ của nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, NHNN thực hiện tái cơ cấu và củng cố hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, hiệu quả, tiệm cận tới các chuẩn mực quốc tế, để thực hiện tốt hơn vai trò chu chuyển vốn và nâng cao tính minh bạch trong nền kinh tế; hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng phù hợp với bối cảnh mới; phát triển và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, tăng cường đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tiện ích cho doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số…

5 nhiệm vụ quan trọng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng để thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt ra, toàn hệ thống chính trị và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có ngành ngân hàng với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, cần phải tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; nghiêm túc, quyết liệt khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém để nắm bắt thời cơ, vượt khó, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời kỳ mới.

Tổng Bí thư yêu cầu trong thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy những thành quả lớn lao mà các thế hệ đi trước đã để lại, phấn đấu nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và nhấn mạnh thêm một số vấn đề cần lưu tâm.

Một là, ngành ngân hàng và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên trong ngành cần nghiêm túc quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đặc biệt chú ý “Tiếp tục điều hành đồng bộ, linh hoạt các chính sách vĩ mô. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với các chính sách khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối”.

Hai là, nhận thức đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của ngành ngân hàng: Là kênh cung cấp vốn trọng yếu, huyết mạch của nền kinh tế; rất phức tạp, nhạy cảm; có tác động lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô cũng như an ninh kinh tế, trật tự, an toàn xã hội. Từ đó, tập trung ưu tiên xây dựng và triển khai thực hiện thật tốt chiến lược, kế hoạch, các chương trình hành động và các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm có tính khả thi cao, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế – xã hội của đất nước đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Ba là, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách và công tác cán bộ.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, cập nhật, hoàn chỉnh và triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Các tổ chức tín dụng phấn đấu ngang tầm khu vực và từng bước vươn ra thế giới.

Năm là, cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và kiện toàn bộ máy tổ chức. Sớm nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ những tổ chức và cá nhân dám đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các đề xuất đổi mới phải được cấp ủy, chính quyền bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng, cho làm thí điểm theo thẩm quyền. Tuyệt đối không chủ quan, tự mãn.

Đại diện ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư và khẳng định sẽ cùng các cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành tốt các mục tiêu, để ngành xứng đáng là huyết mạch của nền kinh tế.

Nhiều phần thưởng cao quý

Ngành ngân hàng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng (năm 2006); ba lần nhận Huân chương Hồ Chí Minh vào các năm 1996, 2011, 2016; và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, ngành ngân hàng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhất vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020.


Dương Ngọc

Chia sẻ