Ngày 18-2, Công ty CP Ôtô TMT (TMT Motors) có thông báo công ty vừa ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) – (SAIC – WULING) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ôtô điện của GM – (SAIC – WULING) tại Việt Nam.

Theo TMT Motors, liên doanh này là sự góp mặt của 3 cổ đông gồm: hãng General Motors (Mỹ), SAIC Motor và Wuling Motors đều của Trung Quốc. 

Theo thỏa thuận, Liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ôtô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Wuling HongGuang MiniEV – mẫu xe dự kiến được sản xuất tại Việt Nam

Dự kiến sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV – mẫu ôtô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022.

Mẫu xe nói trên sẽ được lắp ráp tại nhà máy ôtô của TMT tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai. 

TMT Motors cũng đang nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu ôtô điện chất lượng khác, theo lộ trình hợp tác chiến lược với liên doanh GM – (SAIC – WULING).

Có cả xe mui trần

Mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam có thiết kế nhỏ gọn, thời trang cùng không gian linh hoạt với 4 chỗ ngồi. 

TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ôtô điện Wuling HongGuang MiniEV trong quý II/2023.

Có giá khởi điểm hơn 4.100 USD (khoảng 100 triệu đồng) tại thị trường quê nhà Trung Quốc, Wuling Hong Guang Mini EV là một trong những mẫu ôtô thuần điện giá rẻ nhất thế giới.

Với kích cỡ nhỏ, tốc độ tối đa 100 km/h, xe có phạm vi hoạt động thấp

Từ khi ra mắt tháng 6-2020, có thời điểm mẫu xe này vượt qua Tesla Model 3 để trở thành xe điện bán chạy nhất trên toàn cầu, dù chỉ được phân phối nội địa. Vào năm 2021, mẫu xe này từng được mang về Việt Nam với mục đích thăm dò thị trường.

Hong Guang Mini EV có kiểu dáng nhỏ nhắn, vuông vức. Xe có khối lượng 665 kg. Nội thất thiết kế đơn giản, hầu hết vật liệu sử dụng là nhựa. Xe được trang bị gói pin 9,2 kWh (cho tầm hoạt động 120 km mỗi lần sạc đầy) hoặc 13,8 kWh (tầm hoạt động 170 km), đi kèm một động cơ điện, dẫn động cầu sau, công suất 17,4 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm.

Với kích cỡ nhỏ, tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động thấp và lượng trang bị tiện nghi, an toàn đơn giản, Wuling Hong Guang Mini EV chỉ phù hợp sử dụng trong đô thị với tốc độ thấp và được xem như phương tiện thay thế xe máy tại Trung Quốc.

Chiếc xe Wuling Hong Guang Mini EV xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2021


Ng.Hải