Thực hiện theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN, OCB chấp nhận giảm gần 100 tỉ đồng thu nhập lãi để chia sẻ với đối tác và khách hàng bị ảnh hưởng trong mùa dịch. Đó là một trong những động thái thuộc chiến dịch “Chung tay bảo vệ cộng đồng” được Ngân hàng phát động và thực hiện trong suốt thời gian qua.

Theo đó, nhiều giải pháp, ưu đãi đã được OCB nhanh chóng triển khai như: Giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay VND so với khoản vay thông thường; Các doanh nghiệp nhận ưu đãi hoạt động trong một số lĩnh vực thiết yếu như sản xuất, kinh doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng, hàng dệt may, da giày, dược phẩm và dịch vụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, logistics, thi công dân dụng, trường học, giáo dục… Đặc biệt, gói vay tín chấp với lãi suất từ 1%/tháng dành cho giáo viên, cán bộ nhân viên khối trường học (đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề trong mùa dịch Covid-19) của OCB là một trong những chính sách khá thiết thực, được đánh giá cao trong cộng đồng.

Đối với khách hàng cá nhân, OCB miễn phí các giao dịch và cộng thêm lãi suất tiết kiệm online đến 0,3%/ năm so với lãi suất tại quầy trên OCB OMNI.

Bên cạnh đó là các hành động thiết thực nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng đến giao dịch trực tiếp như: 100% CBNV tuân thủ đeo khẩu trang; Giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp; Tặng nước rửa tay, khẩu trang, nón bảo hộ cho khách hàng khi tham gia gửi tiết kiệm tại quầy. Qua đó, OCB đã nhận được sự tín nhiệm của khách hàng, thể hiện qua tỷ lệ huy động từ dân cư và tổ chức đạt 5,2%, tương ứng 90.104 tỉ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch.

Tính đến 31-3-2020, OCB vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững. Tổng tài sản đạt 119.040 tỉ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, dư nợ thị trường 1 (gồm cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp) tăng 8,6% đạt 78.775 tỉ đồng, hoàn thành 99% kế hoạch của 3 tháng đầu năm.

Việc tiết kiệm chi phí hoạt động để tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng được OCB thực hiện một cách triệt để. Tỉ lệ chi phí hoạt động/doanh thu thuần (CIR) Quí I/2020 của ngân hàng giảm mạnh, còn 26%, thấp hơn nhiều so với CIR của quí I/2019 và cuối năm 2019 (37%). Đây là điều kiện quan trọng để OCB giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng

Tiết giảm chi phí hoạt động cùng với nâng cao chất lượng tín dụng và đa dạng hóa nguồn thu đã giúp OCB tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 1.106 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra trong kỳ.

Tổng số nhân sự OCB ghi nhận cuối tháng 3-2020 gần 6.000 người và được đánh giá cao trong việc đảm bảo đầy đủ các chính sách lương, thưởng, quyền lợi và các chế độ khác cho người lao động, đặc biệt trong thời điểm chịu ảnh hưởng chung do dịch bệnh Covid-19.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản chấp thuận việc OCB tăng vốn điều lệ từ 7.898 tỉ đồng lên 8.767 tỉ đồng thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, OCB đã được cấp phép thành lập thêm 5 chi nhánh tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bình Định và Tây Ninh nhằm tăng quy mô hoạt động.

Theo thông báo về việc hoàn thành rà soát định hạng tín nhiệm định kỳ mới phát hành tháng 4-2020 của Moody’s Investors Service, một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới, OCB tiếp tục duy trì xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA-counterparty risk assessment) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR-counterparty risk ratings) ở mức Ba3, đây là mức xếp hạng thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam hiện nay. Đánh giá này của Moody’s một lần nữa ghi nhận về năng lực, uy tín của OCB trong việc thực hiện các cam kết và nghĩa vụ với đối tác, khẳng định niềm tin bền vững, tạo sự an tâm và bảo đảm cho khách hàng.


Trung Thông