Ngày 22-2, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023.

Một container chuối trình diễn tại buổi lễ

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, cho biết xuất khẩu chuối năm 2023 khởi đầu thuận lợi khi đã có 200.000 tấn chuối được xuất khẩu, bằng 50% cả năm 2022. 

Mục tiêu trong năm nay, Đồng Nai sẽ xuất khẩu được khoảng nửa triệu tấn chuối. Thị trường chính là Trung Quốc, chiếm hơn 80%, còn lại là Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Trung Đông.

Sơ chế chuối xuất khẩu

Đóng gói chuối xuất khẩu

Năm 2022, Việt Nam đã ký được nghị định thư xuất khẩu chuối tươi sang Trung Quốc, giúp cho ngành hàng này phát triển bền vững hơn so với hình thức xuất khẩu theo dạng sản phẩm truyền thống trước đây. 

Cụ thể, quá trình thông quan nhanh chóng hơn do tần suất kiểm tra giảm, góp phần đưa hàng hóa vào sâu trong nội địa Trung Quốc, làm cơ sở xây dựng thương hiệu chuối Việt Nam tại Trung Quốc.

Chuối là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp Đồng Nai. Với đầu ra thuận lợi, bà con trồng chuối thu lợi nhuận bình quân 200 triệu đồng/ha/năm.

Giống chuối được trồng phổ biến là giống chuối già Nam Mỹ, kế đến chuối sứ, chuối cau và một số giống khác.


Tin: Vương Ngọc – Ảnh: An Na