Theo tư vấn từ các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP HCM, có nhiều nguyên nhân gây ra rung lắc khi máy giặt hoạt động. Dễ nhận biết nhất là do máy giặt được đặt ở nơi không bằng phẳng, khi máy hoạt động, thùng giặt bị nghiêng, lồng giặt va chạm vào phần vỏ máy giặt gây ra rung lắc mạnh. Để khắc phục, người dùng cần kiểm tra bề mặt nơi đặt máy giặt, chọn nơi khác bằng phẳng hơn hoặc điều chỉnh vị trí đặt máy sao cho cân bằng.

Phần chân máy giặt là bộ phận gắn với mặt đáy của thùng máy giặt, nếu sử dụng chân máy không chuẩn hoặc bị hỏng cũng làm cho lồng giặt bị nghiêng, từ đó gây ra tiếng rung mạnh khi máy hoạt động. Khắc phục bằng cách kiểm tra phần chân máy giặt, nếu bị lỏng thì siết chặt ốc lại hoặc thay mới.

Máy giặt bị rung lắc mạnh do lỗi kỹ thuật ở thanh treo không bảo đảm chất lượng

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, mỗi máy giặt chỉ có thể đáp ứng khối lượng giặt quần áo nhất định. Việc người dùng cho đồ giặt quá nhiều vào lồng giặt, vượt hơn khối lượng giặt mà máy có thể đáp ứng cũng gây ra rung lắc khi máy hoạt động. Ngoài ra, việc không phân loại quần áo và dàn đồ không đều dễ làm cho quần áo bị cuộn xoắn vào nhau. Khi đó, đồ giặt có thể bị dồn về một phía, trong quá trình giặt, gây lệch tâm và khiến lồng giặt bị nghiêng theo, máy giặt sẽ bị rung lắc mạnh và kêu to. Do đó, cần phải phân loại quần áo trước khi giặt, vừa bảo đảm chất liệu sợi vải quần áo, vừa giảm thiểu tình trạng xoắn rối sau khi giặt. Kiểm tra khối lượng quần áo giặt có phù hợp để tránh vượt quá khả năng vận hành của máy, không chỉ gây rung lắc mà dễ dẫn tới hỏng hóc, giảm tuổi thọ máy.

Đối với máy giặt cửa ngang, nếu lắp sai cách hoặc chưa tháo ốc định vị trong quá trình lắp đặt máy, cũng có thể là nguyên nhân khiến cho lồng giặt bị rung lắc mạnh và phát ra tiếng ồn.

Bộ phận giảm xóc máy giặt là thiết bị có tác dụng hấp thu rung động tạo ra từ lồng giặt, giúp giảm chấn động và chống rung lắc. Nếu bộ phận này bị hỏng sẽ khiến cho máy giặt mất đi sự cân bằng, dễ va chạm mạnh khi quay ở tốc độ cao, từ đó phát ra tiếng ồn lớn. Những sự cố kiểu này cần đến nhân viên kỹ thuật kiểm tra, thay mới bộ giảm xóc.

Máy giặt cũ hoặc bị hư hỏng cũng là nguyên nhân khiến cho máy giặt rung lắc mạnh và phát tiếng kêu. Do đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra, vệ sinh máy giặt để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.


Bài và ảnh: Gia Hưng