Những kiến thức cơ bản về vàng: Thế nào là vàng SJC, vàng trang sức và lưu ý sử dụng

Tên gọi của vàng SJC bắt nguồn từ đâu?

Vàng SJC là một nhãn hiệu vàng do Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn sản xuất. SJC là tên gọi viết tắt của Saigon Jewelry Holding Company. Đây là công ty có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm Vàng, bạc, trang sức, kim cương. Đặc biệt, thương hiệu vàng miếng của SJC là một thương hiệu nổi tiếng, biểu trưng cho chất lượng, giá trị của vàng.

Vàng SJC là loại vàng nguyên chất, là loại vàng 24K hầu như không có lẫn tạp chất (chiếm 0.01%). Chính vì thế vàng SJC là một loại vàng giá trị được ưa chuộng tích trữ như là của cải, tài sản.

Vàng miếng SJC là loại vàng được đúc nguyên miếng hình chữ nhật, theo trọng lượng. Trên vàng miếng SJC được đúc nổi hình ảnh con rồng vàng, biểu tượng 4 số 9 (99,99) mang ý nghĩa về vàng nguyên chất. Mặt khác của miếng vàng là thông tin về công ty sản xuất. Do đó, loại vàng miếng này còn có thể gọi tên khác là vàng miếng rồng vàng SJC.

Hình minh họa

Hiểu thế nào về vàng trang sức?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vàng trang sức cũng như tên gọi của nó, bạn có thế thấy những cái tên như vàng ta, vàng tây, vàng 24k, 18k, 14k, vàng 7,5 tuổi, 5 tuổi… vậy bạn hiểu về chúng như thế nào?

Thông thường chúng ta còn hay gọi vàng dùng trong trang sức là “vàng tây”. Vàng nguyên chất khá mềm nên rất khó để sử dụng trong việc tạo ra các đồ trang sức bền, sáng bóng và gắn đá quý.

Do vậy, người ta thường hay sử dụng vàng 22K hoặc 18K để làm vàng trang sức. Tùy theo nhu cầu khác nhau của đồ trang sức mà người thợ kim hoàn sẽ pha các kim loại khác nhau vào với vàng.

Nếu bạn cần mầu trắng sáng thì họ sẽ pha Nickel(Ni) hoặc Palladium (Pd), nếu cần ngả về đỏ hoặc hồng thì pha với Đồng (Cu) trong khi Bạc (Ag) sẽ cho hợp kim vàng có màu lục.

Vàng 24K là vàng nguyên chất (hay còn gọi là vàng ta, vàng 10 tuổi). Đối với các loại vàng có số K kém hơn 24 thì lúc này không còn là vàng nguyên chất nữa mà là hợp kim vàng. Số K sẽ chỉ hàm lượng vàng nguyên chất trong hợp kim vàng.

Ví dụ 18K có nghĩa là hàm lượng vàng chiếm 18 miếng/24 miếng ~ 75% (7 tuổi rưỡi), vàng 14K sẽ có hàm lượng vàng là 14/24 ~ 58.3% (6 tuổi), vàng 12K sẽ có hàm lượng vàng là 12/24 ~ 50% (5 tuổi) và vàng 10K sẽ có hàm lượng vàng là 10/24 ~41.7% (4 tuổi).

Ở Mỹ vàng 10K là tiêu chuẩn tối thiểu để hợp kim vàng đó được gọi là “vàng”.

Ở Việt Nam trang sức được làm từ nhiều loại vàng khác nhau như 24k, 18k, 14k, 12k, 10k, nhưng chủ yếu là làm bằng vàng tây nhất là nhẫn cưới vì nó có độ cứng, độ sáng, độ bền, chịu mài mòn tốt.

Vàng tây có nhiều loại và do đặc tính công nghệ pha trộn khác nhau nên màu sắc cũng khác nhau, ví dụ vàng Nga có màu nâu đỏ, vàng Italy có màu vàng chanh. Hiện tại vàng Italy là được ưa chuông tại Việt Nam do có màu sắc tươi sáng hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi.

Những lưu ý khi sử dụng vàng SJC

Vàng là kim loại quý, có giá trị hơn nữa tính thanh khoản của vàng, đặc biệt vàng SJC rất lớn. Do đó, trong quá trình sử dụng, tích trữ bằng vàng SJC, Khách hàng cần chú ý tới một số điều sau:

Mua vàng SJC tại các cửa hàng uy tín, có bảo đảm và chứng nhận: Vàng SJC đã được phát hiện làm giả vàng trong những năm gần đây. Theo chính các chuyên gia từ công ty SJC, việc làm giả vàng SJC khá tinh vi do đó bằng mắt thường khách hàng khó mà phân biệt được. Một số dấu hiệu phân biệt giữa vàng thật và vàng giả là: vỏ bọc vàng miếng SJC giả thường mềm, mỏng hơn so với vàng thật. Khi quan sát kỹ, sẽ thấy một số nét chữ trên bao bì vàng miếng thật khác với trên bao bì giả.

Bên cạnh đó, vàng SJC giả có hiện tượng bị bào mòn, làm giảm trọng lượng thật của vàng do đó không đảm bảo giá trị như ban đầu. Vàng miếng SJC giả còn có hiện tượng lẫn nhiều tạp chất, độ tinh khiết chỉ chiếm 98%.

Bảo quản cẩn thận vàng miếng, bao gồm cả bao bì: Vì màng miếng SJC có giá trị tích lũy, như là một tài sản có tính thanh khoản cao. Do đó, khi khách hàng mua vàng miếng, cần bảo quản thật cẩn thận, đảm bảo bao bì miếng vàng không bị rách, bong, tróc. Như vậy, khi muốn giao dịch, vàng miếng SJC sẽ đảm bảo được giá trị.

Cả nước có khoảng 2.500 điểm được cấp phép mua bán vàng (đây là đại lý của các ngân hàng và doanh nghiệp được cấp phép), do đó khi mua bán vàng khách hàng cần lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin để đảm bảo an toàn giao dịch. Trong các trường hợp mua bán sai quy định, khách hàng có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Do vàng là kim loại quý do đó việc mua bán và lưu trữ vàng, đặc biệt là vàng SJC cần được lưu ý và làm đúng theo quy định.

Theo Kinh tế Chứng khoán