Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đề xuất các giải pháp hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Năm 2022 đã được Thủ tướng nhấn mạnh và giao nhiệm vụ là năm của “phục hồi phát triển”. Ngành du lịch cũng không ngoại lệ khi đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách du lịch, gấp 150% so với năm 2021 và đặt mục tiêu tổng thu từ khách du lịch đạt 40.000 tỉ đồng.

Để đóng góp và thúc đẩy cho quá trình phục hồi này, Ban IV cùng Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đã phối hợp với VnExpress tiến hành cuộc khảo sát trong tháng 12-2021 về nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 tại Việt Nam.

Nhiều người muốn đi du lịch và quan tâm tới yếu tố an toàn dịch bệnh

Cuộc khảo sát phân tích câu trả lời của hơn 10.000 người để làm căn cứ xây dựng những đề xuất, kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả khảo sát cho thấy gần 90% số người được hỏi muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay trong giai đoạn từ tháng 12-2021 tới các tháng đầu năm 2022, thể hiện nhu cầu “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.

Tiêu chí “an toàn dịch bệnh” là mối ưu tiên cao nhất của du khách khi lên kế hoạch đi du lịch trong điều kiện bình thường mới, với 56% số người lựa chọn, nhiều hơn các tiêu chí về giá, điểm đến hay sản phẩm du lịch… Dù vậy, vẫn tồn tại nhiều mối lo ngại của du khách cần được giải tỏa để yên tâm du lịch, trong đó lo ngại nhiều nhất là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà (87%), nguy cơ bùng phát dịch trong khi đi du lịch (61%) và những hạn chế đi lại khác nhau giữa các địa phương (54%)…

Từ thực tiễn này, Ban IV và TAB đề xuất Chính phủ, kiên định với việc áp dụng Nghị quyết 128 và trong trường hợp cần sửa đổi, nâng cấp Nghị quyết này, tiếp tục duy trì tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh” để người dân và doanh nghiệp có thể vận hành công việc, cuộc sống trong bối cảnh dịch một cách chủ động, hiệu quả. Đồng thời, đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương muốn mở cửa đón khách du lịch cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết của Chính phủ, nghĩa là cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương mà không nhất quán với quy định chung của Chính phủ…


Thái Phương. Ảnh: Bình An

Chia sẻ