“Những năm đầu, xoài Đài Loan 9.000-10.000 đồng/kg nhưng vài năm gần đây, giá trồi sụt thất thường, đỉnh điểm là sau Tết nguyên đán 2021 chỉ còn 3.000 đồng/kg” – anh Tứ nói và cho biết xoài Đài Loan được thương lái thu mua để xuất sang Trung Quốc. Nếu thị trường Trung Quốc “ăn hàng” thì thương lái mua giá cao, thị trường chững lại thì giá giảm mạnh. Tương tự, thanh long ruột đỏ từng “làm mưa làm gió” cách nay hơn 10 năm, giá khoảng 50.000 đồng/kg nhưng gần đây có thời điểm chỉ còn trên dưới 10.000 đồng/kg.

Xoài Đài Loan được nhiều nhà vườn ở ĐBSCL đua nhau trồng vì giống lạ, năng suất cao nhưng giờ lại bí đầu ra. Ảnh: NGỌC TRINH

Những ngày qua, giống mận tím cũng đang gây “sốt” nhưng không ít người lo ngại sẽ bí đầu ra như mận An Phước một thời. Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Đệ, Phó trưởng Khoa Phát triển nông thôn Trường ĐH Cần Thơ, những loại cây, con “độc, lạ” lúc đầu nguồn cung ít, giá cao, nông dân thấy giá bán tốt nên đua nhau nuôi, trồng.

“Nhiều nông dân thấy vụ này thương lái ào ào mua thì vụ sau bắt chước trồng, dẫn đến cung vượt cầu. Những cây hằng năm như khoai lang, lúa thì năm nay bán không có giá, năm sau dễ chuyển đổi nhưng cây lâu năm thì việc chuyển đổi tốn nhiều chi phí và thời gian” – PGS-TS Nguyễn Ngọc Đệ nhận định. Giải pháp cho vấn đề này, theo ông Đệ, là cần tập huấn cho nông dân biết về thị trường, khuyến cáo về diện tích, sản lượng canh tác, đồng thời cung cấp thông tin giá cả hằng tháng để họ điều tiết sản xuất.


CA LINH – CÔNG TUẤN

Chia sẻ