Sáng 30-5, khoai lang tím Nhật từ vùng trồng Vĩnh Long được tập kết tại trụ sở Foodbank Việt Nam (địa chỉ 10B, đường số 2, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM) để bắt đầu chiến dịch “Khoai lang nghĩa tình”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Food Bank Việt Nam (người đã khởi xướng nhiều chương trình giải cứu nông sản như: chuối, dưa hấu, khoai lang, thịt heo,…), để bảo đảm giãn cách trong phòng chống dịch, khoai lang được đóng gói sẵn và giao tận nơi.

Khoai lang tím Nhật được tập kết về trụ sở Foodbank Việt Nam

“Chiến dịch Khoai lang nghĩa tình đã kết nối cho các doanh nghiệp mua sỉ 370 tấn khoai ở 2 xã Tân Thành và Thành Trung (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), riêng Foodbank Việt Nam làm đầu mối tiêu thụ các đơn hàng lẻ khoảng 28 tấn khoai với giá từ 4.000 -5.000 đồng/kg để hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm, vượt qua giai đoạn khó khăn” – ông Khởi thông tin.

Nhân viên Foodbank Việt Nam nhận đơn hàng online mua khoai lang tím Vĩnh Long

Trong chiến dịch này, Foodbank Việt Nam bán lẻ khoai lang tím với giá 9.000 đồng/kg; bán sỉ 6.000 đồng/kg có giao tận nơi và phụ thu tiền vận chuyển. 

“Nếu chiến dịch kết thúc còn dư kinh phí, chúng tôi sẽ tiếp tục mua khoai lang, tinh bột khoai lang, bánh khoai lang và các loại thực phẩm… để trao tặng 20 mái ấm nhà mở, viện dưỡng lão mà Foodbank đang hỗ trợ thực phẩm. Chúng tôi còn có kế hoạch nướng khoai để trao tặng cho các lực lượng đang tham gia chống dịch Covid-19” – ông Khởi chia sẻ.

Chuẩn bị lu nướng khoai để tăng lượng tiêu thụ và tặng lực lượng tham gia chống dịch

Chị H.N, bán quán ăn trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3), cũng đang bán khoai lang tím với giá 25.000 đồng/túi 5kg (tương đương 5.000 đồng/kg) và nhận được lượng đặt hàng khoảng vài trăm kg. Dự kiến, khoai sẽ được tập kết về TP HCM vào ngày 1-6 tới, khoai cũng được đóng túi sẵn để rút ngắn thời gian mua bán trong bối cảnh dịch bệnh.

Khoai lang tím

Theo chị H.N, khoai được mua tại ruộng cho nông dân giá 3.000 đồng/kg, cộng thêm chi phí vận chuyển, bao bì nên đợt bán hàng này chỉ hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân miền Tây chứ không có lợi nhuận.

Khoai lang tím giống Nhật được trồng nhiều tại Vĩnh Long, tiêu thụ chủ yếu là xuất khẩu (Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản) nên bị ùn ứ khi dịch bệnh bùng phát trở lại. Vì thế, giá nông sản này do thương lái mua chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg, người trồng lỗ nặng.


Ngọc Ánh. Ảnh: An Na

Chia sẻ