Phiên chợ Xanh – Tử tế do Hội hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 29-2 tại địa chỉ 135A Pasteur, quận 3, TP HCM. Tại phiên chợ, đầu bếp Nguyễn Thị Nho của Trung tâm Nghiên cứu – Bảo tồn và Phát triển ẩm thực Việt Nam, đã biểu diễn món “bún cá” bằng nguyên liệu mới.

Phiên chợ Xanh – Tử tế do Hội hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 29-2

Theo đó, món ăn này được đầu bếp kết hợp từ 2 nguồn nguyên liệu chính là bún dưa hấu của Công ty Duy Anh và cá tra xuất khẩu của Công ty Cỏ May. Ngoài ra, một món khác là “gỏi cuốn” cũng sử dụng bánh tráng thanh long của Công ty Duy Anh.

Những sản phẩm bún, bánh tráng từ thanh long, dưa hấu do bạn trẻ Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Duy Anh (xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP HCM), nghiên cứu, phát triển. Đây là những sản phẩm đang được khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc đánh giá rất cao ngay sau khi công ty Duy Anh chào hàng gần đây.

Sản phẩm bún làm từ dưa hấu của công ty Duy Anh

Duy Toàn cho biết những sản phẩm trên được sản xuất trên dây chuyền và thiết bị công nghệ hiện đại, nhà máy đạt các tiêu chuẩn cao của Mỹ, EU. Việc nghiên cứu cho ra những sản phẩm từ dưa hấu, thanh long là tôn chỉ lâu nay anh theo đuổi, nhằm làm gia tăng giá trị nông sản Việt Nam, giúp nông sản có thêm đầu ra ổn định.

Bánh tráng làm từ thanh long

Bên cạnh đó, đầu bếp Trần Cường Thịnh (Á quân chiếc thìa vàng 2015), trình diễn làm món chè trôi nước thanh long đỏ cũng thu hút sự quan tâm của nhiều khách đến phiên chợ xanh tử tế.

Đầu bếp Trần Cường Thịnh cho hay: “Tôi chỉ muốn qua buổi nấu ăn này, nhiều người sẽ học được cách chế biến, như thế họ sẽ mua thanh long về làm và giúp được cho bà con nông dân”, anh Thịnh nói.

Bún cá miền Trung được làm từ bún dưa hấu và cá tra xuất khẩu

Theo đầu bếp này, nguyên liệu làm món chè trôi nước từ thanh long gồm thanh long đỏ, bột nếp, bột năng, đường thốt nốt, đậu xanh, gừng, mè… “Thanh long sau khi cắt vỏ, lấy phần thịt cho vào rây kỹ để lấy phần nước, cách làm này khiến hạt thanh long không bị lẫn vào phần nước cốt. Sau đó nấu nước thanh long lên ở nhiệt độ không quá 100 độ C để khỏi bị mất màu thanh long. Nước thanh long lúc sắp sôi thì lấy ra để nhào với bột theo tỉ lệ 150g bột với 120g nước. Phần bột đã nhào này sẽ được dùng để làm phần vỏ ngoài của bánh trôi nước. Sau đó ngâm đậu xanh, rồi cho vào nồi đun sôi, miết cho hạt đậu nhuyễn ra để làm nhân. Kế đến dùng bột thanh long bọc đậu xanh lại rồi đem luộc, sau đó cho vào nước đường nấu chung với gừng là được thành phẩm chè trôi nước thanh long vô cùng bắt mắt” – anh Thịnh chia sẻ.


Bài và ảnh: Ng.Hải