Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp mua gom cổ phiếu ‘cứu’ chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch Covid-19 trong nhiều ngày qua. Tính tới hết phiên giao dịch 18/3, chỉ số VN-Index chỉ còn 747,66 điểm, giảm 15% so với đầu tháng và giảm 22% so với đầu năm. Đây được coi là một trong những tháng giảm sâu nhất của chứng khoán Việt Nam từ trước tới nay.

Trong bối cảnh giá cổ phiếu sụt giảm mạnh từ sau Tết nguyên đán tới nay, hàng loạt doanh nghiệp, cũng như ban lãnh đạo công ty đã đẩy mạnh đăng ký mua vào nhằm bình ổn giá, tạo thêm giá trị cho cổ đông doanh nghiệp.

Dựa vào dữ liệu ngày 18/3, các doanh nghiệp hiện đang đăng ký mua vào lượng cổ phiếu quỹ trị giá hơn 3.500 tỷ đồng, ngoài ra các lãnh đạo doanh nghiệp và người có liên quan cũng đăng ký mua lượng cổ phiếu trị giá gần 1.400 tỷ đồng.

Trong đó, một số thương vụ đăng ký mua cổ phiếu quỹ có quy mô lớn có thể kể tới như PAN đăng ký mua 21,6 triệu cổ phiếu quỹ, CTI đăng ký mua 15,7 triệu cổ phiếu quỹ, PVI đăng ký mua 11,5 triệu cổ phiếu, GMD đăng ký mua 25 triệu cổ phiếu quỹ, GEX đăng ký mua 25,7 triệu cổ phiếu, VCS đăng ký mua 4,8 triệu cổ phiếu…

Với ban lãnh đạo doanh nghiệp và người có liên quan, một số giao dịch có quy mô lớn gồm Chủ tịch HĐQT REE, bà Nguyễn Thị Mai Thanh mới đây đã đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu, tương ứng quy mô khoảng 454 tỷ đồng; Con trai Chủ tịch Hòa Phát cũng đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu, tương ứng quy mô 394 tỷ đồng…

Đà giảm sâu của thị trường gần đây có một phần nguyên nhân từ việc khối ngoại không ngừng bán ròng. Tính từ đầu tháng 2 tới nay, khối ngoại đã bán ròng hơn 7.000 tỷ đồng trên HoSE và con số vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Do đó, việc ban lãnh đạo cũng như doanh nghiệp đẩy mạnh đăng ký mua cổ phiếu thời gian gần đây sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường, giúp cân bằng đà bán ròng của khối ngoại.

Điểm tích cực là động thái mua cổ phiếu quỹ hỗ trợ thị trường thời gian qua đã được sự ủng hộ từ cơ quan quản lý. Mới đây, Chủ tịch UBCKNN, ông Trần Văn Dũng đã khẳng định cơ quan này sẽ xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp trong vòng 1 ngày, thay vì xử lý trong vòng 7 ngày như quy định tại Thông tư 162/2015/TT-BTC. Ông Dũng cũng khuyến nghị nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn, bán tháo không cần thiết.

“Các doanh nghiệp có nhu cầu mua cổ phiếu quỹ cần làm đúng hồ sơ pháp lý theo Thông tư 162. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa, hoàn tất thủ tục chấp thuận cho doanh nghiệp trong vòng 1 ngày”, ông Dũng nói.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ