Theo đó, dự thảo đưa ra 2 phương án. Phương án 1, quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng. Phương án 2, không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư mà giữ nguyên như quy định hiện hành, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Hầu hết các doanh nghiệp, hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phía Nam đều kiến nghị giữ nguyên quy định hiện hành, tức không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. “Chúng tôi thẳng thắn đề nghị giữ nguyên quy định như hiện nay là sở hữu nhà chung cư không thời hạn” – Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp Trần Quốc Dũng nói. Theo ông Dũng, việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư vô hình trung tạo ra rào cản cho người dân trong vấn đề nhà ở.

Đại diện Lotte Land cũng cho rằng tâm lý của người Việt Nam từ xưa đến nay là “an cư lạc nghiệp”, mong muốn sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài như một dạng tích trữ tài sản. Vì vậy, việc quy định thời hạn sở hữu căn hộ là chưa phù hợp. “Điều này có thể khiến thị trường căn hộ suy giảm và làm gia tăng nhu cầu về nhà ở thấp tầng, dẫn đến giá nhà đất sẽ tăng. Về tầm nhìn dài hạn, chung cư là loại hình nhà ở đáp ứng nhu cầu nhà ở của tương lai” – đại diện Lotte Land nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng thực tế hiện nay có rất nhiều khó khăn trong quản lý, sử dụng nhà chung cư cũ. Nhiều chung cư sử dụng từ 30-40 năm nhưng đã xuống cấp. Hầu hết các chung cư đó dạng thấp tầng, chỉ từ 8-10 tầng nhưng nếu xuống cấp thì cũng rất nguy hiểm. Thực tế nhiều nước trên thế giới cũng đưa ra quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, đề nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư theo hạn sử dụng công trình. “Nếu giao đất có thời hạn thì sở hữu nhà chung cư có thời hạn là đúng. Nhưng trường hợp đất không xác định thời hạn, tức đất ở ổn định, lâu dài mà nhà chung cư xây dựng mới xác định có thời hạn thì tôi cho rằng đề xuất này là không hợp lý. Hôm nay cũng có nhiều ý kiến phát biểu về việc này, chúng tôi kiến nghị giữ nguyên quy định hiện hành về sở hữu nhà chung cư” – ông Lê Hoàng Châu nói.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề thực chất có nhu cầu sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong nhân dân hay không và nhu cầu tới mức nào. Theo ông Nghĩa, có 3 loại quyền liên quan tới nhà chung cư: sở hữu căn hộ, quyền sử dụng đất và quyền sử dụng căn nhà. Khi quyền sử dụng đất đi với quyền sở hữu căn hộ và nhiều người thích mua và yên tâm hơn. Vì vậy, ông Nghĩa cho rằng phải có giải pháp khi đặt ra vấn đề sở hữu chung cư có thời hạn. Không nhất thiết phải xóa việc sở hữu chung cư vô thời hạn mà có thể tồn tại song song quyền sở hữu và quyền sử dụng. “Nếu áp dụng song song thì minh bạch về giá cả, quyền và nghĩa vụ, một cách rõ ràng” – ông Nghĩa nói.

Kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng thời hạn sở hữu nhà chung cư là vấn đề rất lớn. Bộ Xây dựng rất thận trọng trong việc này để bảo đảm tuân thủ hiến pháp, thể chế hóa được những chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, đồng thời đáp ứng được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Bên cạnh đó phải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, đồng thời tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu đó, ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu, xem xét các ý kiến.


Quốc Anh