Sáng nay 24-3, các hãng hàng không đồng loạt công bố tăng chuyến bay phục vụ cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài – Ảnh: Vũ Tuấn

Gần 500.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 2.600 chuyến bay nội địa sẽ được Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng trong 6 ngày từ 28-4 đến 3-5. Số ghế tăng xấp xỉ 100.000 ghế so với thường lệ nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO cung ứng gần 2.100 chuyến bay với gần 403.000 ghế, còn Pacific Airlines là gần 500 chuyến bay với gần 90.000 ghế.

Vietnam Airlines Group chủ yếu tăng tải trên các đường bay giữa những điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc… Các hãng hàng không ghi nhận số lượng khách đặt mua vé dịp này đang tăng dần trong những ngày qua.

Bamboo Airways cũng cho biết do mở bán vé dịp lễ khá sớm và lưu lượng khách giao dịch tăng mạnh những ngày gần đây, những chuyến bay giờ bay đẹp trong ngày bay thuận tiện từ các thành phố lớn đi các điểm du lịch biển đảo như Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn…, của Bamboo Airways gần như đã hết vé. Số lượng vé còn lại không nhiều, giá cũng nhỉnh hơn cách đây ít tuần.

Bamboo Airways dự kiến tiếp tục tăng bình quân 12 – 15% tải cung ứng trên các đường bay trục, đường bay du lịch trong giai đoạn nghỉ lễ.

Ngoài dải giá vé giá tốt vào dịp lễ ở mức khan hiếm, vé bay cuối tuần bay cao điểm hè cũng bắt đầu có hiện tượng “sốt” khi hành khách đặt sớm trước một vài tháng để giữ chỗ.

Ngoài các khung giờ đẹp, nhiều chuyến bay khung giờ khác vẫn còn một số vé bay giá tốt hơn so với thị trường 1 – 2 triệu đồng. Nếu hành khách thu xếp được thời gian và công việc để đi vào các khung giờ này thì cũng có thể tiết kiệm một khoản chi phí đi đi lại không nhỏ.

Hiện nay, lịch bay đa dạng với nhiều chuyến bay vào các khung giờ khác nhau giúp hành khách có những lựa chọn đi lại thuận tiện và linh hoạt. Trong dịp cao điểm, hành khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng. Đồng thời, hành khách cần khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone hoặc trang tokhaiyte.vn trong vòng 24 giờ trước khởi hành và trước khi đến sân bay. Việc này sẽ giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN, thời gian qua, thị trường hàng không nội địa giảm sút nghiêm trọng. Do dịch bệnh đợt 3 diễn ra đúng vào dịp Tết âm lịch (27-1 đến 26-2-2021), khi nhu cầu vận chuyển đạt cao điểm nhất trong năm, nên lượng khách bỏ chỗ rất lớn. Lượng khách giảm, số chuyến bay cũng giảm theo nhưng chi phí tăng cao do phải đảm các biện pháp phòng dịch. Để kích cầu và thu hút dòng tiền hoạt động, các hãng buộc phải giảm giá vé khá sâu, dẫn tới hậu quả chưa từng xảy ra trước đây là các Hãng hàng không Việt Nam bị lỗ ngay trong mùa cao điểm. Doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 đến 80% so với cùng kỳ năm trước.

Sau Tết, các hãng đồng loạt giảm giá vé bay và tung ra nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu. Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, lượng khách bay tăng lên, theo ghi nhận, giá vé bay trong tuần qua cũng đã tăng dần.


D.Ngọc

Chia sẻ