Trước 12 giờ, nhiều quầy hàng trong siêu thị trống trơn do chủ động nhập hàng vừa đủ trong khi tiểu thương bên ngoài một số phải dọn hàng sang địa điểm khác để trả mặt bằng.

Kingfoodmart mở bán xuyên Tết tại nhiều cửa hàng. Trong ảnh, tài xế công nghệ nhận đơn hàng là một giỏ “khổ qua” – mặt hàng được tiêu thụ mạnh dịp cuối năm.

Ghi nhận của phóng viên tại đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh) lúc gần trưa 30 Tết, trong khi các tiểu thương bên ngoài còn tất bật kinh doanh đủ loại mặt hàng từ: Trứng gà, trứng vịt, đậu miếng, bánh kẹo, thịt, rau tươi,… thì cửa hàng Bách Hóa Xanh đã đóng cửa từ buổi sáng.

Cửa hàng San Hà đường Bùi Hữu Nghĩa trống trơn các mặt hàng tươi sống chủ lực như: gà, vịt, thịt heo,…

Tương tự, khi khách hàng vào cửa hàng San Hà trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh), bảo vệ giữ xe đã thông báo luôn bên trong không có hàng tươi sống, gà vịt như mọi ngày mà chỉ còn hàng khô, hàng đông lạnh để đỡ mất công khách hàng. Nhân viên cửa hàng này cho biết hàng tươi sống kinh doanh đến hết ngày 29 tháng chạp nên những quầy hàng này đều trống trơn.

Cửa hàng Vissan đối diện chợ Bà Chiểu trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh) cũng treo bảng “nghỉ bán” lúc hơn 11 giờ sáng ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần trong khi khu vực xung quanh mua bán rất tấp nập.

Cửa hàng Vissan chợ Bà Chiểu nghỉ bán lúc 11 giờ trong khi khu vực xung quanh mua bán tấp nập

Chuỗi Bách Hóa Xanh nghỉ ăn Tết dài ngày trong khi Kingfoodmart bán hàng xuyên Tết

Còn cửa hàng Winmart+ thì đóng cửa lúc 12 giờ trưa nên khoảng 10 giờ, nhiều mặt hàng rau củ được treo bảng khuyến mãi 50%, quả chín khuyến mãi 50%, một số khuyến mãi 30%.

Winmart+ khuyến mãi sâu trước giờ đóng cửa là 12 giờ trưa nay và thông báo mở lại từ mùng 4 Tết

Tại siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), khách chủ yếu tập trung khu vực hàng tươi sống, hoa, trái cây. Riêng quầy thủy sản và thịt heo đã hết sạch hàng, nhân viên đang vệ sinh quầy kệ để nghỉ Tết. Dù sát giờ “G” nhưng tại đây không khí mua bán khá thong dong, nhiều mặt hàng mùa vụ mùa Tết như: bánh chưng, thịt heo kho trứng, gà luộc… vẫn được bán theo giá đã niêm yết trước đó chứ không giảm giá sâu để xả hàng như nhiều nơi.

Bánh chưng còn khá nhiều tại siêu thị nhưng khách hàng chủ yếu mua hoa và rau quả tươi

Quầy thịt Vissan trong siêu thị đã hết sạch hàng, nhân viên vệ sinh quầy kệ nghỉ Tết

Nhiều loại thủy hải sản vắng bóng trong siêu thị này gần trưa 21-1

Đối với kênh bán hàng truyền thống, trưa 30 tháng chạp nhiều mặt hàng được bán dạng “xổ rẻ” do chất lượng đã giảm sút và người bán muốn nhanh chóng đẩy hàng để về nhà ăn Tết.

Hàng rong buôn bán sôi động ngày 30 Tết

Người dân tập trung mua hoa trên đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh)

Người bán treo bảng xả hàng, cầm micro rao khuyến mãi. Khu vực này chủ yếu là các loại hoa kiểng có giá trị thấp, từ 50.000 đồng/cặp (vạn thọ) đến vài trăm ngàn đồng/chậu (hoa mai) nên hợp túi tiền nhiều người mua.

Trên đường Nguyễn Văn Giai (quận 1), chuyên mặt hàng dưa hấu khổng lồ đến trưa 30 tháng chạp hàng đã vơi gần hết, chỉ còn 1 vài tiểu thương còn hàng bán xổ rẻ ở mức 50.000 đồng/quả (từ 5-8 kg) hoặc 10.000-15.000 đồng/kg (tùy loại).

Nhìn chung, hàng hóa Tết năm nay dồi dào nên giá cả không tăng vào cuối năm. Thậm chí, nhiều nơi còn khuyến mãi đậm vào cuối năm để xả hàng như một chuỗi cửa hàng thực phẩm giảm giá đến 30% toàn bộ thực phẩm chế biến, đông lạnh vào ngày 29 tháng Chạp và giảm giá đến 35% những sản phẩm trên trong sáng 30 tháng chạp.

Đây được xem là ngày buôn bán cuối cùng trong năm nên mọi người đều tất bật để về sớm với gia đình. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều nơi bán hàng xuyên Tết hoặc nghỉ Tết ngắn ngày nên người dân không cần tích trữ, hàng hóa dồi dào nên giá cả cũng không bị đội như trước kia.


Vương Ngọc – Ảnh: An Na